104 triệu USD cho người tố giác tội trốn thuế

12/09/2012 22:55 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mỹ đã thưởng đậm cho Bradley Birkenfeld khoản tiền 104 triệu USD, sau khi người này tố cáo những sai phạm về thuế của ngân hàng Thụy Sĩ UBS.

“Đây được cho là số tiền thưởng cao nhất được trao cho một người tố giác ở Mỹ theo luật tố giác trốn thuế của Sở thuế vụ Mỹ (IRS)”, AFP dẫn tin tức từ Trung tâm Tố giác Quốc gia Mỹ (NWC), một tổ chức phi chính phủ ở thủ đô Washington (Mỹ), ngày 11.9.

Ông Birkenfeld, từng làm việc cho UBS, đã cung cấp cho chính phủ Mỹ những thông tin nội bộ về những hoạt động ngân hàng phi pháp của UBS để giúp cho các khách hàng Mỹ “né” thuế.

Sau khi ông Birkenfeld tố cáo UBS, ngân hàng này đã phải đóng phạt 780 triệu USD cho Mỹ.

“Nhờ vào thông tin tố giác của ông Birkenfeld mà chính phủ Thụy Sĩ đã thay đổi hiệp định về thuế quan với chính phủ Mỹ, theo đó UBS đã phải công bố danh tính trên 4.900 người nộp thuế Mỹ đang nắm giữ những tài khoản trái phép ở nước ngoài để trốn thuế. Những người này đang được điều tra”, theo NWC.

Vụ việc ở UBS chỉ là một phần trong chiến dịch tăng cường thu thập tài khoản ngân hàng nước ngoài của những người dân Mỹ lập ra để trốn thuế.

Theo NWC, đến nay trên 35.000 người nộp thuế ở Mỹ đã tham gia những chương trình của IRS. IRS "khoan hồng" không phạt tội trốn thuế với những người này nếu họ “tự thú” về những tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, đồng thời rút hết tiền gửi chuyển về Mỹ và thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ.

Nhờ những chương trình này mà IRS đến nay đã thu được trên 5 tỉ USD tiền thuế từ những người trốn thuế.

Phúc Duy

>> Nhà đồng sáng lập Facebook bỏ quốc tịch Mỹ để trốn thuế
>> Nhiều đại lý quảng cáo trên Google, Facebook trốn thuế
>> Phát hiện công ty trốn thuế 1,2 tỉ đồng
>> Bị phạt 820.000 USD vì trốn thuế
>> “Độc chiêu” trốn thuế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.