Đón du khách Nga

27/10/2012 03:25 GMT+7

Dự báo của ngành du lịch cho biết năm nay khách nước ngoài đến Việt Nam sẽ giảm, trong khi đó du khách Nga lại tăng. Tại cuộc hội đàm Nga -Việt ở Sochi nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi cuối tháng 7 vừa rồi, Tổng thống Nga V.Putin cho biết chỉ trong 5 tháng đầu năm 2012 đã có hơn 87.000 công dân Nga đến Việt Nam để du lịch.

Từ vị trí thứ 25, chỉ trong 3 năm từ 2008 đến 2011, lượng du khách Nga đến Việt Nam đã nhảy lên vị trí thứ 11 và sẽ thuộc nhóm dẫn đầu trong năm 2012 này. Ba địa phương đón nhiều du khách Nga nhất là Nha Trang, Bình Thuận và Đà Nẵng. Ngày 25.10, sân bay Cam Ranh đón 3 chuyến bay đến từ vùng Viễn Đông nước Nga với 506 du khách, mở đầu cho “mùa” đón khách vào tiết nghỉ đông này với dự báo là sẽ có khoảng 100.000 người Nga đến Nha Trang và Mũi Né trong 6 tháng tới. Sân bay Cam Ranh đã tăng tần suất đón khách Nga từ 1 chuyến/ngày lên 3 chuyến/ngày với khoảng 500-600 khách.

Sự bất an tại nhiều nước trên thế giới do chiến tranh, khủng bố và thiên tai đã khiến du khách Nga không mấy mặn mà ở những địa chỉ quen thuộc ấy nữa và Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của họ mỗi mùa đông đến. Lợi thế “trời cho” này là một dấu hiệu đáng mừng, song ngành du lịch Việt Nam lại đang đứng trước những bối rối mà không thể một sớm một chiều gì có thể khắc phục được.

Ở Hội An hay Nha Trang hoặc Mũi Né, chị bán ngô nướng cũng có thể trò chuyện với khách nước ngoài bằng một thứ tiếng Anh không chuẩn nhưng đủ nghe và hiểu để “níu” chân du khách. Tuy nhiên, số hướng dẫn viên du lịch đi tour hiện nay lại quá ít người thông thạo tiếng Nga, nói gì đến chị bán bắp ngô! Đa số hướng dẫn viên các tour cho khách Nga được trưng dụng từ các trường đại học - những người từng đứng trên bục giảng dạy tiếng Nga nhiều năm nay. Vì vậy, các tiêu chí như “trẻ, đẹp, thông thạo ngoại ngữ” dành cho hướng dẫn viên du lịch hầu như không tồn tại ở các tour khách Nga hiện tại.

Vì không được đào tạo bài bản, chỉ biết tiếng Nga thôi nên các hướng dẫn viên này gặp vô vàn khó khăn khi phải thuyết minh cho du khách Nga hiểu tường tận về một vùng đất, cảm nhận hết vẻ đẹp của những đền đài rêu phong xưa cổ của khu vực Nam Trung bộ này. Du khách chỉ nhìn phong cảnh và tự cảm nhận, do vậy, họ chỉ đến một lần là chán ngay. Có đến 60-70% du khách Nga không quay trở lại là vì vậy, dù các dịch vụ tại Việt Nam thuộc hàng “dễ chịu” nhất trong khu vực.

Một bất lợi nữa trong việc giữ chân du khách Nga là các hãng lữ hành thiếu đi sự “kết nối” cần thiết. Các công ty lữ hành hầu như hoạt động “đơn tuyến” nên du khách luôn được “mặc định” chỉ đến một nơi, hoặc Nha Trang, hoặc Mũi Né, rồi về. Trong khi đó, thành phố ngàn hoa Đà Lạt chỉ cách Nha Trang hoặc Phan Thiết 2 giờ xe chạy nhưng nhiều khách Nga vẫn không được biết. Thậm chí, những ngọn tháp gần “nghìn tuổi” ở Ninh Thuận, du khách Nga cũng chỉ đi lướt qua để đến Mũi Né mà thôi. Một cơ hội để ngành du lịch giới thiệu về vẻ đẹp kỳ bí của văn hóa Chăm đã bị bỏ qua trong sự đáng tiếc và đáng trách.

Đón khách Nga trong niềm vui mà lòng phấp phỏng âu lo sợ họ không quay trở lại là vì thế.

Trần Đăng

>> Hình ảnh đẹp của du khách giúp chị nhặt ve chai
>> Thêm một sân khấu phục vụ du khách quốc tế
>> Ngắm du thuyền triệu đô đưa du khách đến Đà Nẵng
>> Hỗ trợ gia đình du khách bị nạn trên vịnh Hạ Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.