Nguyễn Văn Phước: Sách có thể làm sống lại khát vọng

26/11/2012 06:00 GMT+7

Tốt nghiệp thạc sĩ công nghệ thông tin AIT, rời vị trí giảng viên đại học, từ bỏ học bổng tiến sĩ để thực hiện ước mơ, sau 18 năm gây dựng thương hiệu First News - Trí Việt, tạo nên nhiều dấu ấn khác biệt trong lịch sử xuất bản VN, anh Nguyễn Văn Phước còn tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng và đồng hành khăng khít với Trung Nguyên.

Khơi gợi khát vọng làm giàu

Xin anh giới thiệu về cuốn sách Nghĩ giàu, làm giàu (Napoleon Hill) mà Công ty First News - Trí Việt đã tặng 10.000 cuốn cho thanh niên vào sáng ngày 23.11 qua, mở màn cho chương trình đồng hành cùng Trung Nguyên tặng 100 triệu cuốn sách khởi nghiệp sáng tạo cho 23 triệu thanh niên ?

 Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News - Trí Việt
Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News - Trí Việt - Ảnh: T.V

Nghĩ giàu, làm giàu là tên gọi khác của một trong hai cuốn sách nổi tiếng nhất thế giới Think and grow rich (cùng với How to win friends and influence people - Đắc nhân tâm của Dale Carnegie) mà First News đã mua bản quyền của tổ chức Napoleon Hill Foundation. Cuốn sách đã được xuất bản ở VN với tên gọi Cách nghĩ để thành công. Đây là cuốn sách chứa đựng toàn bộ công thức và bí quyết thành công của 500 người thành công và giàu nhất nước Mỹ như vua phát minh Thomas Edition, vua dầu lửa Rockefeller, vua xe hơi Henry Ford, Tổng thống Theodore Roosevelt… Cuốn sách còn chỉ cho bạn một cách sống hữu ích, hiệu quả, hạnh phúc và ý nghĩa nhất. Đây thật sự là món quà tinh thần rất cần thiết cho tất cả các bạn trẻ VN muốn khẳng định mình và muốn thành công.

Ngoài ra, First News - Trí Việt có dự định tặng thêm sách gì cho chương trình trên không ?

 

Mọi thứ đến rồi sẽ đi và không có gì là vĩnh hằng. Tôi rất thích câu: Trở thành một người thành công hay giàu có không quan trọng bằng trở thành một người có giá trị

First News - Trí Việt dự định sẽ tặng 10.000 cuốn Ping - Vượt khỏi ao tù, là một trong những cuốn sách hay nhất của tủ sách Hạt giống tâm hồn đang được bạn trẻ yêu thích nhất. Đó là hành trình ra biển lớn rất thú vị của chú ếch Ping khi cái ao từng sinh sống đã khô cạn và quá chật chội. Cuốn sách chứa đựng những triết lý rất độc đáo dành cho tất cả những ai mong muốn sự đổi mới và một cuộc sống tinh thần khác biệt. Một trong những triết lý của Vượt khỏi ao tù là: “Nếu không rèn luyện tầm nhìn hôm nay - đừng hy vọng có ngày mai”. Tiếp theo sẽ là những cuốn có sức truyền cảm hứng mạnh như: Vượt lên số phận, Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường, Bí quyết thành công...

Trong thời buổi gấp gáp và vật lộn cuộc sống như hiện nay, việc đánh thức khát vọng và bồi dưỡng tâm trí cho thanh niên bằng những cuốn sách hay liệu có khả quan không và có thể gặp khó khăn gì ?

Các bạn trẻ hiện nay thiếu sự định hướng về hướng đi và lẽ sống, nhiều bạn thực sự không có điểm tựa tinh thần. Đôi lúc một cuốn sách hay, một trang sách ý nghĩa hay thậm chí, chỉ cần một câu tâm đắc trong một cuốn sách đúng lúc cũng có thể làm thay đổi một hướng đi của cả một đời người. Tôi đã nhận được hàng ngàn lá thư của bạn trẻ từ khắp mọi miền, chia sẻ họ đã vượt qua khó khăn, nghịch cảnh kỳ diệu nhờ những cuốn Hạt giống tâm hồn như thế nào. Đây là một cách làm rất đúng đắn, sâu sắc và có tầm nhìn. Chương trình Hiểu về trái tim khởi đầu chỉ bằng một cuốn sách sau hai năm đã thực sự tác động sâu rộng đến các tầng lớp xã hội. Theo tôi, cách làm và cách cho quan trọng nhất, và nếu phát huy được sự tâm huyết của các cấp, các mạnh thường quân và được truyền thông thực sự ở VN thì chương trình những cuốn sách làm thay đổi cuộc đời này chắc chắn sẽ tạo nên một sự thay đổi và khác biệt rất lớn.

Anh đánh giá gì về chương trình xây dựng thế hệ trẻ Sáng tạo vì Khát vọng Việt và chương trình tặng 100 triệu cuốn sách khởi nghiệp sáng tạo cho 23 triệu thanh niên mà cả xã hội đang quan tâm ?

Tôi nghĩ đây là một chương trình chưa từng có, rất cần thiết cho thanh niên, nhất là trong giai đoạn đặc biệt này. Rất lâu rồi ít ai nhắc tới ba từ Khát vọng Việt. Bất kỳ ai trong chúng ta ít nhiều đều có dòng máu Lạc Hồng, cũng có một hoài bão và khát vọng về VN - nơi hàng triệu người VN đã hy sinh, ngã xuống để có ngày hôm nay - nhưng sao giờ nghe xa xôi, hoài niệm quá. Và đây, chính là chương trình và những cuốn sách có thể làm sống lại những hoài bão và khát vọng đó. 

Câu nói nào anh thích nhất từ thuở thiếu thời và bây giờ ?

“Nơi nào có ý chí - Nơi đó có con đường” và “Đêm tối đến để lại trong ta những vì sao”.

“Ranh ngôn” nào mà anh thích nhất ?

Một con chim én không làm nên mùa xuân nhưng cần một con bay trước và hy vọng con đó không bị rô ti (cười lớn).

Cá nhân anh quan niệm về thành công và giàu có như thế nào ?

Mọi thứ đến rồi sẽ đi và không có gì là vĩnh hằng. Tôi rất thích câu: “Trở thành một người thành công hay giàu có không quan trọng bằng trở thành một người có giá trị”.

Làm sách phải bắt nhịp cùng thời đại

Với hơn 1.650 đầu sách cùng 40 triệu bản in đã xuất bản, cung cấp cho 32 triệu bạn đọc trong và ngoài nước, vậy sách First News có gì khác biệt so với phần lớn các sản phẩm sách khác ?

Chúng tôi làm sách với tư duy của người làm báo, cập nhật thông tin sinh động, phong phú và sáng tạo nhất. Với tiêu chí: “Mang đến cho bạn đọc những gì mà ta yêu thích” cùng với mỹ thuật trình bày xuyên suốt một phong cách rất riêng và hiện đại, sẽ tạo cho cuốn sách và người đọc một năng lượng mới và nguồn cảm hứng khi đọc. Những cuốn sách của First News thường được chuyền tay nhau trước khi được lưu giữ trong tủ sách gia đình.   

Không đơn thuần chỉ là người chuyển ngữ dịch thuật, chúng tôi cùng sáng tạo nên sách. Nhiều tác phẩm chúng tôi chỉ mua bản quyền ý tưởng đề tài, rồi biên tập, sáng tạo theo một phong cách riêng phù hợp với người VN, nên bạn đọc có cảm giác cuốn sách không phải do người nước ngoài viết, mà như được viết cho chính họ.

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước… Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới, dấn thân và sáng tạo vì một nước Việt hùng mạnh.

Ngọc Bi

>> Hun đúc khát vọng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.