Phát hiện thêm nhiều áo ngực Trung Quốc có “chất lạ”

30/10/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Chiều 30.10 tại Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng, cơ quan chức năng mời 3 tiểu thương chợ Cồn đến chứng kiến việc mổ xẻ, xem bên trong áo ngực Trung Quốc bị tạm giữ trước đó để làm rõ “thuốc lạ”.

(TNO) Chiều 30.10 tại Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT TP.Đà Nẵng, cơ quan chức năng mời 3 tiểu thương chợ Cồn đến chứng kiến việc mổ xẻ, xem bên trong áo ngực Trung Quốc bị tạm giữ trước đó để làm rõ “thuốc lạ”.

>> Tạm giữ áo ngực Trung Quốc để làm rõ thuốc lạ

Áo ngực Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tú
Dùng lưỡi lam rạch để kiểm tra thành phần bên trong

Trong tổng số 164 áo ngực nhãn mác Trung Quốc không hóa đơn chứng từ của 3 tiểu thương tại chợ Cồn mà Đội QLTT số 1 tạm giữ trong hai ngày 27 và 29.10, có 6 áo ngực nhãn hiệu Huang Jia Ma Lian, Mengshu Ting, Yamisi, Sheng Yilong, Fenger Shu có chứa “chất lạ”.

Bên trong các áo ngực nhãn hiệu này có chứa các túi dung dịch lỏng, một số túi dung dịch có từ 3 - 6 viên tinh thể tròn màu trắng bên trong, một số áo lại có các miếng cao su mềm dạng tổ ong.

áo ngực Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tú
Bên trong áo ngực có chứa túi dung dịch lỏng chưa rõ thành phần

Đội QLTT cho biết sẽ gửi các “chất lạ” này về Chi cục QLTT để đưa đi xét nghiệm thành phần “chất lạ” này có gây hại cho người tiêu dùng hay không.

Đối với các tiểu thương có lô hàng áo ngực bị tạm giữ này, do kinh doanh hàng nhập lậu không hóa đơn chứng từ nên sẽ bị tịch thu toàn bộ và sẽ tiến hành xử phạt.

 Áo ngực Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tú
Bên trong áo ngực Trung Quốc còn có lớp cao su dẻo như tổ ong

 Áo ngực Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tú
c viên tinh thể trong túi dung dịch nằm bên trong áo ngực Trung Quốc

Đội QLTT số 1 cho biết thêm trước thông tin áo ngực Trung Quốc có chứa thành phần lạ, tư thương các chợ trên địa bàn đang có dấu hiệu tẩu tán, giấu hàng, không bày bán sản phẩm này. Tuy nhiên, sắp đến, lực lượng QLTT vẫn sẽ tiếp tục kiểm tra thường xuyên.

Ngày 30.10, ông Phạm Đình Thi - Chi cục trưởng Chi cục QLTT Phú Yên cho biết, cơ quan này đã triển khai lực lượng quản lý thị trường các đội để kiểm tra tình hình mua bán áo ngực Trung Quốc có chứa dung dịch lạ.

“Chúng tôi đã làm việc với bà Thức - người đã trực tiếp mua bán áo ngực cho người dân ở khu phố Liên Trì, xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa, Phú Yên. Còn việc kiểm định chất lượng hàng hóa thuộc Sở KH-CN, nhưng hàng hóa này không có xuất xứ nên không biết đơn vị nào quản lý”, ông Thi nói.

Tuy nhiên, ông Thi cũng cho biết sẽ mời các đơn vị liên quan trong các ban ngành có chức năng quản lý hàng hóa thương mại để họp bàn hướng giải quyết.

Trong khi đó, ông Lê Văn Cựu - Phó giám đốc Sở KH-CN Phú Yên cho biết, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) thuộc sở này cũng quản lý hàng hóa lưu thông, nhưng phải là hàng hóa có xuất xứ. Ông Cựu nói rằng, chuyện quản lý sản phẩm áo ngực lâu nay ít có ai quan tâm nên đến khi người dân phát hiện báo thì cơ quan mới biết. Nhưng để kiểm nghiệm loại chất trong áo ngực thì phải là những trung tâm lớn, chứ Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Chi cục TCĐLCL) chưa thể kiểm nghiệm được.

“Theo tôi, mặt hàng này không có nguồn gốc xuất xứ thì phía Chi cục QLTT Phú Yên tham mưu cho tỉnh trong việc kiểm tra, xác định chất đó là chất gì, có độc hại hay không để khuyến cáo người tiêu dùng”, ông Cựu đề nghị.


Cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay vì chưa xác định được sản phẩm thương mại này thuộc phạm vi quản lý của cơ quan sở, ngành nào

Trong khi các ngành chức năng còn loay hoay chưa biết ai quản lý mặt hàng áo ngực có chứa “chất lạ” này thì người dân lại hết sức lo lắng. Chị Huỳnh Thị Lạp, ở khu phố Liên Trì, lo âu: “Tui lỡ mặc rồi, cũng đã xảy ra tức ngực và cũng đụng vào dung dịch đó rồi nên không biết có ảnh hưởng gì không”.

Trước bức xúc của người dân, PV Thanh Niên Online tiếp tục cầm túi áo ngực do bà con mua về giao lại để đi gõ cửa các cơ quan chức năng với mong muốn là sớm vào cuộc để kiểm tra dung dịch đó có độc hại hay không, nhằm nhanh chóng có thông tin phản hồi chính thức để người dân yên tâm.

Ông Phan Văn Thiền - Chánh thanh tra Sở Y tế Phú Yên khẳng định, mặc dù áo ngực là sản phẩm thương mại, nhưng nó có liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng thì ngành y tế cũng phải có trách nhiệm.

“Chúng tôi không thể vào các nơi, các đơn vị buôn bán để lấy mẫu mà phải có sự phối hợp với lực lượng quản lý thị trường. Lấy mẫu đi kiểm nghiệm mới biết được đó là chất gì, có độc hay không, ảnh hưởng đến sức khỏe mức độ nào, nếu có thì phải tìm cách điều trị cho họ”, ông Thiền nói.

Theo ông Thiền, trước khi xét nghiệm mẫu dung dịch trong áo ngực có độc hại hay không, cơ quan quản lý hàng hóa thương mại phải có biện pháp dừng lưu thông, chờ kết quả kiểm nghiệm.

Tin, ảnh: Đức Huy

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Kiểm tra áo ngực chứa "thuốc lạ"
>> Phát hiện áo ngực nguồn gốc Trung Quốc có chứa thuốc lạ
>> Phát hiện nhiều áo ngực có chứa "thuốc lạ" ở Nghệ An
>> Phát hiện thêm nhiều người Trung Quốc hoạt động trái phép
>> Ngăn chặn 2 người Trung Quốc ăn xin trá hình tại Đà Nẵng
>> Khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép còn đạp tài xế taxi
>> Nhập cảnh vào Việt Nam để ăn xin, cày game
>> Hai người Trung Quốc đi lạc
>> Trục xuất 9 người Trung Quốc buôn lòng lợn trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.