Nhật kêu gọi Trung Quốc giảm thiệt hại kinh tế

11/10/2012 13:53 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda muốn đàm phán với Trung Quốc để cùng tìm ra giải pháp hạn chế những thiệt hại kinh tế phát sinh từ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo tin tức Bloomberg ngày 11.10.

“Với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, hai nước phụ thuộc rất lớn vào nhau. Nếu mối quan hệ của chúng tôi nguội lạnh, đặc biệt là về lĩnh vực kinh tế, thì không chỉ một trong hai nước sẽ bị ảnh hưởng mà cả hai sẽ cùng bị thiệt”, ông Noda phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại thủ đô Tokyo hôm 10.10.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định căng thẳng kéo dài giữa Nhật Bản và Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế thế giới.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và ngoại trưởng nước này đã không tham dự cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại Tokyo hôm 10.10.

“Chúng tôi cần tiến hành các cuộc đàm phán thông qua nhiều kênh khác nhau để đảm bảo không có tác động nào ảnh hưởng đến quan hệ hai nước. Một số ngành công nghiệp đã bị thiệt hại”, ông Noda cho hay

Biển Hoa Đông hiện chứa một lượng dầu khổng lồ, tương đương khoảng 160 tỉ thùng, theo thống kê của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Hoàng Uy

>> Nhật sẽ quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo nước ngoài
>> Tàu Trung Quốc, Đài Loan lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu sân bay Mỹ đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Báo Trung Quốc đăng quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ
>> Trung Quốc đưa tàu chiến tới Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải quân Trung Quốc tuần tra gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật tuyên bố không thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.