Thủ tướng Nhật giải tán hạ viện

16/11/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã giải tán hạ viện trong hôm nay, 16.11, mở đường cho cuộc bầu cử vào ngày 16.12 vốn dự kiến sẽ mang lại sự thay đổi chính phủ.

(TNO) Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã giải tán hạ viện trong hôm nay, 16.11, mở đường cho cuộc bầu cử vào ngày 16.12 vốn dự kiến sẽ mang lại sự thay đổi chính phủ.

Kết quả thăm dò cho thấy, cựu Thủ tướng Shinzo Abe, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP), nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, theo Reuters.

Các chuyên gia chính trị lo ngại ông Abe sẽ khiến quan hệ với Trung Quốc thêm xấu sau vụ tranh cãi gay gắt về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa hai nước.

Ông Noda đã thực hiện đúng cam kết cách đây ba tháng về việc tổ chức bầu cử sau khi đảng LDP đồng ý ủng hộ một số đạo luật chính của ông, bao gồm đạo luật về tăng thuế và cải cách bầu cử.

Nội các Nhật dự kiến sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào chiều nay để ấn định chính xác ngày bầu cử, dự kiến diễn ra vào ngày 16.12.

Mặc dù LDP, đảng cầm quyền ở Nhật phần lớn thời gian sau chiến tranh, có thể giành nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử song kết quả thăm dò cho thấy đảng này khó giành được thế đa số tại hạ viện gồm 480 ghế.

Ông Noda là thủ tướng thứ ba của đảng Dân chủ Nhật (DPJ) sau khi đảng này giành chiến thắng lịch sử trước LDP vào năm 2009 và là thủ tướng thứ sáu của Nhật trong sáu năm qua.

Sơn Duân

>> Hàn, Nhật tìm cách hàn gắn quan hệ
>> Ông Yoshihiko Noda trở thành thủ tướng Nhật
>> Nhật Bản đầu tư 700 triệu USD vào khu vực Trung Á
>> Nhật tăng cường đối phó tàu Trung Quốc
>> Nhật có Bộ trưởng Tư pháp mới
>> Nhật - Trung tiến hành hội đàm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.