Tiện gió bẻ măng

01/09/2013 03:00 GMT+7

Dự định của Bộ Quốc phòng Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng 3% cho năm 2014 so với hiện tại khẳng định chiều hướng chính sách quốc phòng, an ninh và đối ngoại mà Thủ tướng Shinzo Abe theo đuổi kể từ khi trở lại cầm quyền. Năm ngoái, lần đầu tiên kể từ 11 năm trước đó, Nhật tăng ngân sách quốc phòng. Lần này, dự định trên sẽ tạo ra mức độ gia tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất kể từ 22 năm qua ở nước này.

Dự định của Bộ Quốc phòng Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng 3% cho năm 2014 so với hiện tại khẳng định chiều hướng chính sách quốc phòng, an ninh và đối ngoại mà Thủ tướng Shinzo Abe theo đuổi kể từ khi trở lại cầm quyền. Năm ngoái, lần đầu tiên kể từ 11 năm trước đó, Nhật tăng ngân sách quốc phòng. Lần này, dự định trên sẽ tạo ra mức độ gia tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất kể từ 22 năm qua ở nước này.

Điều đáng chú ý là ngân sách quốc phòng Nhật tăng nhiều và nhanh đến thế trong khi tình cảnh kinh tế, tài chính, ngân sách và xã hội ở nước này vẫn còn rất khó khăn, khó được cải thiện sớm. Chính phủ của ông Abe đã tận dụng những diễn biến chính trị an ninh gần đây ở khu vực, cụ thể là liên quan đến Trung Quốc và Triều Tiên, để tăng ngân sách quốc phòng mà không ngại vấp phải sự chống đối của dư luận xã hội Nhật.

Thực chất quan điểm của ông Abe về đối ngoại, quân sự và an ninh là tăng cường vai trò và tiềm lực quân sự của Nhật dưới tác động ngày càng mạnh mẽ, rõ nét của những nhân tố mang nặng tính dân tộc chủ nghĩa. Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như việc Trung Quốc gia tăng tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông đã tạo cớ cho chính phủ Nhật theo đuổi chính sách trên. Sửa đổi hiến pháp, tăng cường tiềm lực quân sự, khuấy động chủ nghĩa dân tộc và thúc đẩy quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ là những bước triển khai cụ thể. Chúng gắn kết với nhau chứ không riêng rẽ và khiến các bên trong khu vực rồi cũng sẽ tăng ngân sách quốc phòng và đẩy mạnh vũ trang.

La Phù

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.