Xóa ký ức

27/09/2012 03:00 GMT+7

Là một đề tài hút khách trong phim khoa học viễn tưởng, mới đây các chuyên gia cho rằng có thể biến việc xóa ký ức thành hiện thực.

Với một thiết bị phát ra chùm tia sáng màu đỏ, các đặc vụ áo đen trong loạt phim Men in Black dễ dàng xóa ký ức của đối tượng, khiến những hình ảnh về sinh vật ngoài hành tinh lập tức biến mất khỏi bộ nhớ của thường dân. Phải mất 15 năm kể từ ngày ra mắt tập phim đầu tiên của Men in Black, giới khoa học cuối cùng cũng theo kịp trí tưởng tượng của con người. Theo tờ The Los Angeles Times, các chuyên gia đang tiến thêm một bước trong nỗ lực xóa những ký ức đau đớn bằng việc thực hiện thành công phương pháp trị liệu mới ở một nhóm người mà không cần dùng thuốc.

Xóa ký ức 
Ký ức đáng sợ sẽ sớm trở thành dĩ vãng  - Ảnh: Shutterstock

Báo cáo trên đã được công bố sau một loạt các cuộc nghiên cứu giúp giới chuyên gia đạt được tiến triển quan trọng trong việc tìm hiểu nơi những ký ức đáng sợ được xử lý bên trong não và làm sao xóa được chúng. Hầu hết các cuộc nghiên cứu này đều được thực hiện ở chuột, và các nhà khoa học đã phát hiện họ có thể loại bỏ những ký ức trên bằng thuốc lẫn liệu pháp điều trị bằng hành vi. Điểm mấu chốt chính là giai đoạn gọi là tái củng cố. Khi một người trải nghiệm cái mới, ký ức dài hạn sẽ được tạo thành nhờ vào sự hỗ trợ của quá trình gọi là củng cố và hợp nhất, vốn dựa trên sự hình thành các protein trong não. Khi chúng ta nhớ đến một điều gì đó, ký ức trở nên bất ổn trong một thời gian ngắn và sau đó được tái ổn định bởi một quá trình củng cố khác. “Nói cách khác, chúng ta không nhớ được cái gì đã xảy ra đầu tiên, thay vào đó là nhớ lại lần cuối đã nghĩ đến điều đó”, các chuyên gia trình bày trên chuyên san Science.

Trong nghiên cứu mới, trước tiên các chuyên gia của Đại học Uppsala (Thụy Điển) tạo ký ức đáng sợ cho đối tượng, cụ thể là một hình ảnh, mỗi lần hiển thị lên màn hình sẽ đi kèm với cú sốc điện. Lần sau, các đối tượng được cho xem cùng hình ảnh đó, khiến nhớ lại kinh nghiệm đáng sợ hôm trước, có nghĩa là quá trình tái củng cố đã được khởi động. Như vậy, hồi ức đi cùng với nỗi sợ đã được kích hoạt, nhưng trên lý thuyết hành động đó cũng có thể giúp ký ức dễ dàng bị tẩy xóa hơn. Kế đến, họ chia đối tượng ra làm 2 nhóm. Nhóm 1 được điều trị ngay lập tức sau quá trình tái củng cố, có nghĩa là đối tượng được xem hình mà không kèm theo sốc điện. Nhóm còn lại cũng được điều trị, nhưng sau đó đến 6 giờ. Kết quả cho thấy nhóm 1 chẳng phản ứng gì khi được xem hình ảnh trên, trong khi nhóm 2 vẫn còn cảm giác sợ. Các chuyên gia rút ra kết luận trên trong lúc quan sát hoạt động của hạch hạnh nhân, khu vực được cho là lưu trữ ký ức và trí nhớ của con người. Kết quả là nhiều chuyên gia cho rằng quá trình tái củng cố là giai đoạn tốt nhất để xóa ký ức đau buồn. Một số nghiên cứu khác về hành vi con người cũng đã củng cố quan điểm này.

Nghiên cứu mang tính đột phá của đại học Thụy Điển được cho là có thể dẫn đến các phương pháp điều trị rốt ráo cho những người luôn bị hoảng hốt hoặc rối loạn sau các đợt chấn thương. Và đây cũng là lần đầu tiên các chuyên gia tìm được cách xóa bỏ những ký ức về cảm xúc vừa mới tượng hình trong não khỏi đầu óc con người. Giới khoa học hy vọng sẽ sớm gột rửa những ký ức khủng khiếp đã in đậm lâu nay trong tiềm thức của nhiều người.

Phi Yến

>> Xóa bỏ ký ức đáng sợ
>> Ký ức xúc động của Minh Khang
>> Những người lưu giữ ký ức
>> Những ký ức tuổi thơ đáng nhớ
>> Tẻ nhạt "Ký ức cung nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.