Nguyên thủ Philippines, Trung Quốc có thể bàn về biển Đông ở APEC

29/08/2012 19:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nhiều khả năng sẽ bàn về tranh chấp lãnh thổ bên lề hội nghị Diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Nga vào tháng tới, theo một quan chức Philippines vào hôm nay, 29.8.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Laura del Rosario, ông Aquino sẽ tái khẳng định những tuyên bố chủ quyền của nước ông tại cuộc hội đàm trong lúc tìm cách hạ nhiệt căng thẳng với Trung Quốc và thúc đẩy thương mại.

“Ông ấy sẽ giải thích cho họ những ý định của chúng tôi, những điều chúng tôi sẽ làm để giảm nhiệt. Thật vô ích khi bàn bạc về vấn đề này với giọng điệu cứng rắn”, bà del Rosario nói với các phóng viên.

Theo AFP, ông Aquino và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào dự kiến tham dự hội nghị APEC ở thành phố cảng Vladivostok của Nga vào ngày 8 và 9.9.

Bà del Rosario nói cuộc hội đàm giữa ông Hồ Cẩm Đào và ông Aquino bên lề hội nghị chưa được xác nhận vì cả hai phái đoàn vẫn chưa hoàn tất việc xây dựng lịch trình tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, bà này nói phía Trung Quốc đã đề xuất hội đàm song phương và ông Aquino sẽ chấp nhận.

“Đây sẽ là ưu tiên số một của ông ấy”, bà del Rosario nói.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc đã leo thang vào tháng 4 khi các tàu bè của hai nước đối đầu tại bãi cạn Scarborough.

Sơn Duân

>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough
>> Philippines lo bị “gài” trong vụ rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines rút tàu tuần duyên khỏi bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.