Nuôi gà làm... kiểng

04/06/2013 10:22 GMT+7

Tại Đà Nẵng có hẳn một CLB Gà kiểng. Đây là thú chơi đòi hỏi người tham gia phải kỳ công sưu tầm, chăm sóc.

Nuôi gà làm... kiểng

Cuộc thi bình chọn gà kiểng đẹp vừa được tổ chức tại Đà Nẵng vào đầu năm 2013 - Ảnh: CLB Gà kiểng Đà Nẵng

Lên ngôi...

Cùng với những thú chơi như chim chào mào, cá cảnh, bonsai, phong lan... gần đây nhiều người Đà Nẵng đã dành đam mê của mình cho những thú chơi, trong đó có gà kiểng. Thú chơi này mới rộ lên ở Đà Nẵng chừng 2 năm nay, thu hút khoảng hơn 100 người. Trong đó, riêng CLB Gà kiểng Đà Nẵng có hơn 30 người chơi chuyên nghiệp. Mỗi tuần, CLB này đều mang những chú gà kiểng “chiến” nhất của mình ra giao lưu ở Công viên 29.3. Tìm gặp chủ nhiệm CLB Gà kiểng Đà Nẵng, anh Trần Ngọc Minh Châu. Câu chuyện về thú chơi gà kiểng mở ra với quá nhiều điều thú vị. Dù nhắc đi nhắc lại với sự khiêm tốn, rằng so với người chơi gà kiểng ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, thì gà kiểng Đà Nẵng chưa thấm vào đâu. Nhưng có tận mắt chứng kiến các anh em của CLB Gà kiểng Đà Nẵng chăm sóc, nâng niu những chú gà kiểng, hiểu được sự say mê của họ thật hiếm thấy. Theo anh Châu, gà kiểng, là những chú gà tre có dáng vẻ đẹp, dũng mãnh. Khi thú chơi gà kiểng xuất hiện, nhiều người đã từ bỏ thú sưu tầm gà rừng để sang chơi gà kiểng. Phổ biến ở Đà Nẵng hiện nay là giống gà như: gà tre Tân Châu (An Giang), gà Serama (Malaysia), gà Thái, gà Phoenix (Mỹ)... Mỗi loài gà có một nét đẹp riêng. Gà Serama - loại gà nhỏ nhất thế giới, con gà trống chỉ lớn gấp rưỡi chú bồ câu, loại gà này những con chân ngắn, có bộ lông cong vút về phía đầu, ngực gà ưỡn ra là chú gà đẹp. Đối với gà Tân Châu, thì chú gà tre với bộ lông vô cùng mượt mà, nhiều điểm trên thân có độ phồng lông rất lớn, thân dài... Và gà kiểng đẹp, phải có giọng gáy gãy gọn, to, rõ ràng, không bị gáy thiếu âm, gãy âm. Với dân chơi chuyên, chỉ cần nhìn thoáng qua là biết chú gà tốt. Giá trị của gà kiểng cũng vô chừng, có chú chỉ giá vài triệu đồng, nhưng cũng có những chú gà có giá lên cả trăm triệu đồng.

Công phu thú chơi gà kiểng

“Chơi gì thì cũng có cái khó, cái khổ của nó. Có khó, nhìn thấy thành quả thì mới thấy... đã!”, anh Châu chia sẻ. Để có được một chú gà kiểng như ý, những người chơi cũng phải dày công. Có thể là đặt mua từ những người chơi lâu năm ở các nơi, hoặc tự mình đúc nên chú gà kiểng cho riêng mình. Để sưu tầm những chú gà kiểng độc, đẹp, nhiều người chơi gà phải lặn lội vào tận các tỉnh phía Nam để tầm cho được gà đẹp. Cũng có người do không có điều kiện đi lại, phải đặt mua hàng online. Và không ít trái đắng dành cho những người mê gà kiểng, khi mua phải những chú gà kiểng giới thiệu đẹp ngời ngời, nhưng khi mang về thì hoàn toàn không như ý, mất bay cả mấy tháng lương. Nhiều chú gà không còn vẹn nguyên mà được cắt tỉa lông cho ra dáng, mất đi sự oai vệ, đẹp đẽ nguyên thủy. Cùng với việc đặt mua gà trưởng thành, nhiều người mê chơi gà kiểng cũng đặt mua những chú gà đúc từ những gà cha, gà mẹ đẹp nổi tiếng của những người chơi chuyên nghiệp. Nhưng hiếm khi nuôi lớn, chú gà kiểng đẹp được bằng cha mẹ, thậm chí chưa kịp lớn đã sa sút “nhan sắc”. Cũng không ít người công phu mua gà trống, gà mái với giá cao ngất để về trông đúc được gà đẹp, nhưng kết quả có khi chỉ là con số không, bởi số gà ấp ra không được con nào đẹp như mong muốn, thậm chí xấu tệ.

Có được chú gà kiểng đẹp đã là một điều khó, nuôi gà kiểng càng khó hơn. Anh Châu dẫn tôi đến thăm đàn gà kiểng chục con của anh. Trong căn nhà nhỏ nằm khu vực Hòa Cường (Q.Hải Châu, Đà Nẵng), mọi ngóc ngách tốt nhất của căn nhà đều được anh ưu tiên dành cho gà. Cả nhà ở chật, nhưng những chiếc chuồng thì rộng rãi cho gà tha hồ bay nhảy. “Gà nuôi trong nhà nên 4 giờ sáng là nó gáy om sòm, cả nhà đều giật mình dậy theo. Mùi đặc trưng của nó cũng không dễ hít thở. Nhưng được cái, trong nhà ai cũng thông cảm cho đam mê của mình!”, anh Châu cười hiền lành, nói. Chăm gà kiểng cũng thức khuya, dậy sớm, ăn uống, vệ sinh, thuốc thang, chủng ngừa như nuôi một đứa trẻ, nên vất vả không ít.

Gần đây, khi dịch cúm H5N1 xuất hiện, việc kiểm tra dịch bệnh trên gia cầm được tiến hành gắt gao hơn. Những người chơi gà kiểng gặp nhiều khó khăn trong việc giữ gìn, chăm sóc cho đàn gà. Khó là vậy, nhưng đam mê không bao giờ tắt nguội với những người đã trót mê gà kiểng và trong thâm tâm họ luôn mong nuôi dưỡng những con gà tre thuần Việt với dáng vẻ oai hùng mà đẹp mẽ...

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.