Thuyền viên tàu Saigon Queen kể chuyện bị nạn

31/10/2012 17:09 GMT+7

(TNO) Chiều nay 31.10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) cho biết trung tâm đã liên lạc qua vệ tinh và được nghe các thủy thủ còn sống kể lại giây phút định mệnh của 4 thuyền viên còn mất tích.

(TNO) Chiều nay 31.10, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) cho biết trung tâm đã liên lạc qua vệ tinh và nghe các thủy thủ còn sống kể lại giây phút định mệnh của 4 thuyền viên còn mất tích.

 >> Chìm tàu Saigon Queen ở Sri Lanka, 18 người thoát chết, 4 người mất tích

 chìm tàu saigon queen
Các thủy thủ được cứu và đang trên tàu Pacific Skipper hành trình đến Bangladesh - Ảnh: Pacific Skipper cung cấp

Hiện tại, 18 thuyền viên đã được tàu Pacific Skipper cứu và cho ăn uống đầy đủ. Đại phó Nguyễn Quốc Tám cho biết, tàu Saigon Queen chở gỗ từ Myanmar đi Ấn Độ gặp bão lớn trên vùng biển Sri Lanka. Sau khi xác định tình trạng con tàu nguy hiểm không thể cứu vãn, lệnh rời tàu được thông báo đến tất cả các thuyền viên. Sau đó, tất cả rời tàu trong tình trạng có mặc áo phao chống mất nhiệt. Ba người là máy trưởng Hoàng Văn Ban (58 tuổi), thủy thủ trưởng Trần Văn De (54 tuổi), thợ máy Phạm Phú Hữu (28 tuổi) rời tàu bằng xuồng cứu sinh.

Tuy nhiên, do lúc đó, sóng to gió lớn khiến xuồng đập mạnh vào mạn tàu, làm 3 người rơi xuống biển. “Chiếc xuồng vẫn nổi, nhưng không thấy người đâu. Lúc đó, sóng to quá nên không thể cứu được những thuyền viên này. Còn thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân bị rơi xuống biển do đuối sức nên không bám được vào dây cứu nạn khi chuyển từ xuồng lên tàu Pacific Skipper. Lúc bị nạn, anh Luân vẫn mặc áo phao đầy đủ”, đại phó Tám kể lại.

Theo lãnh đạo VMRCC, hiện mọi công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn những thủy thủ còn mất tích đang được tập trung hết sức. VMRCC đang nỗ lực phối hợp với lực lượng phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải ở Sri Lanka để tìm kiếm 4 người còn mất tích.

"Phía Sri Lanka cũng đã cử 1 tàu chuyên dụng đi tìm kiếm cứu nạn 4 thuyền viên còn mất tích. Phía VMRCC vẫn tiếp tục duy trì mức độ phối hợp tìm kiếm ưu tiên cao nhất đối với các thuyền viên tàu Saigon Queen. Việc thông báo cho các tàu thuyền hoạt động gần vùng biển này vẫn được VMRCC nỗ lực hết sức", ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc VMRCC nói.

 
Vị trí cuối cùng của tàu Saigon Queen - Ảnh: VMRCC cung cấp

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Đỗ Ngọc Lâm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn (9 Nguyễn Công Trứ, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM), cho biết đã giữ liên lạc thường xuyên với 18 thủy thủ thoát chết đang được tàu Pacific Skipper cứu.

Theo ông Lâm, tinh thần và sức khỏe các thuyền viên được cứu đều đã ổn định. Hiện tàu Pacific Skipper đang di chuyển về Bangladesh.

Phía chủ tàu cũng đã cử người đón các thuyền viên ở Bangladesh. Cũng theo ông Lâm, phía công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn cũng đã liên hệ với các cơ quan chức năng xin hỗ trợ thủ tục để đưa 18 thuyền viên về nước nhanh nhất có thể.

Về công tác cứu hộ 4 thuyền viên bị mất tích, ông Lâm thông tin, theo Đại sứ quán Việt Nam ở Sri Lanka, hiện tại, tình hình thời tiết ở vùng biển tàu Saigon Queen gặp nạn vẫn còn rất xấu nên chưa thể dùng trực thăng cứu hộ.

“Phía công ty chúng tôi đã thông báo cho tất cả các gia đình thuyền viên tàu Saigon Queen và động viên tình thần họ. Riêng 4 gia đình có người còn mất tích, công ty cũng đã cử người đến tận nơi động viên tinh thần người thân. Đến chiều nay, do việc tìm kiếm cứu nạn còn đang rất khẩn trương nên công ty chưa có chế độ chính sách dành cho các thuyền viên. Nhưng chắc chắn công ty sẽ không bỏ rơi các thuyền viên”, ông Lâm cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn, tàu Saigon Queen là tàu được thiết kế để chuyên chở gỗ, thường xuyên hoạt động trên các tuyến đường biển quốc tế. Chuyến đi định mệnh lần này cũng là tuyến hành trình thường xuyên của con tàu Saigon Queen. Trước hành trình, công ty cũng đã mua bảo hiểm đầy đủ cho cả tàu, hàng trên tàu và thuyền viên. Về thông tin, trước khi tàu chìm, hàng hóa bị xô lệch, ông Lâm giải thích, khi con tàu vào tâm bão thì rất khó tránh.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.