Sứa khổng lồ bí ẩn

09/02/2014 03:20 GMT+7

Các nhà khoa học Úc đang nỗ lực phân loại một loài sứa khổng lồ với đường kính đến 1,5 m vừa dạt lên bờ biển bang Tasmania ở miền nam nước này.

 Sứa khổng lồ bí ẩn

Theo Đài ABC, sinh vật trên được một gia đình họ Lim tìm thấy trong kỳ nghỉ mới đây. Chuyên gia Lisa Gershwin của Tổ chức nghiên cứu công nghiệp và khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) cho biết nó là con sứa lớn nhất từng mắc cạn, với kích thước khiến những người chứng kiến phải sửng sốt.

Theo đánh giá ban đầu, nhiều khả năng loài sứa này thuộc họ Lion Mane, tức loài sứa đang giữ kỷ lục thế giới về kích thước. Sứa Lion Mane có thể phát triển bề ngang đến 2,5 m, trong khi các tua có thể dài hơn 18 m.

Những năm gần đây, giới khoa học đang quan sát xu hướng bùng nổ về kích thước lẫn số lượng trong cộng đồng các loài sứa ngoài khơi Tasmania, nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân đằng sau sự “nổi loạn” này.

Cùng với diễn biến ở Nam Úc, một số chuyên gia đang cảnh báo về viễn cảnh sứa đang có “mưu đồ” triển khai cuộc “xâm lăng” trên diện rộng tại các vùng biển thế giới.

Thụy Miên

>> Rô bốt sứa khổng lồ
>> Sứa khổng lồ tấn công 100 người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.