Kiến nghị không tăng tiền ký quỹ du lịch

02/12/2012 12:33 GMT+7

(TNO) Ngày 2.12, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Tôn Thất Hòa, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA) cho biết, cuộc họp cuối tuần qua giữa HTA và đại diện doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra kiến nghị không nên tăng mức ký quỹ đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

Mới đây, Bộ Tài chính và Tổng cục Du lịch có dự định sửa đổi Nghị định 92 ban hành năm 2007, quy định chi tiết một số điều khoản của luật Du lịch. Trong đó, đáng chú ý là sẽ nâng ký quỹ từ 250 triệu đồng lên 500 triệu đồng đối với doanh nghiệp lữ hành quốc tế.

Số tiền ký quỹ này được sử dụng để bồi thường cho khách du lịch trong trường hợp doanh nghiệp vi phạm hợp đồng; giải quyết các rủi ro đối với khách du lịch không phải mua bảo hiểm du lịch.

Theo ông Hòa, ý kiến mà doanh nghiệp lữ hành đưa ra trong cuộc họp là 500 triệu đồng ký quỹ là số tiền quá cao trong khi hiện doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn vì thị trường trầm lắng, lượng khách giảm sút.

Ngoài ra, việc nâng mức tiền ký quỹ là không cần thiết bởi những năm gần đây, khi tổ chức tour doanh nghiệp đều mua bảo hiểm cho du khách và khi xảy ra sự cố sẽ được các công ty bảo hiểm bồi thường.

"Do đó, dù quy định số tiền ký quỹ sẽ được dùng khi tour có sự cố nhưng kể từ khi Nghị định 92 này có hiệu lực đến nay, chưa có doanh nghiệp nào rút được số tiền ký quỹ", ông Hòa nói.

HTA ước tính hiện cả nước có khoảng 1.000 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế.

Các doanh nghiệp lữ hành còn có kiến nghị Bộ Tài chính chưa nên tăng phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.

Trước đó, Bộ Tài chính có thông tư quy định từ ngày 1.1.2013, mức phí cho việc cấp thị thực các loại sẽ tăng thêm 15 USD.

Sau khi tăng, lệ phí cấp thị thực xuất nhập cảnh một lần là 45 USD; loại có giá trị không quá một tháng là 65 USD; loại có giá trị không quá sáu tháng là 95 USD; loại có giá trị từ một tháng đến một năm là 135 USD…

Theo HTA, việc tăng phí thị thực như trên sẽ khiến chi phí tour đội lên rất cao làm mất khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Phần lớn các nước trong khu vực Đông Nam Á đều có chính sách miễn phí cấp thị thực nên chi phí tour rẻ đi rất nhiều. 

Trung Hiếu

>> Phượt hay đi theo tour du lịch?
>> Khai trương tour du lịch “Dấu xưa Nhật bản”
>> Thêm 1.700 khách du lịch mua được tour giá rẻ
>> Nha Trang tăng cường bảo vệ khách du lịch
>> Khách du lịch tàu biển đến Việt Nam tăng cao
>> Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 20%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.