Ăn uống cho người ung thư phế quản

25/11/2012 03:05 GMT+7

Phần lớn bệnh nhân ung thư phế quản - phổi được chẩn đoán muộn, do đó ảnh hưởng rất lớn đến kết quả điều trị.

Thường người mắc ung thư phế quản - phổi đều phải qua phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị nên suy sụp về sức khỏe, người mệt mỏi, đau đớn. Việc ăn uống bổ trợ và tăng cường sức khỏe giúp người bệnh vượt qua những khó khăn trên, góp phần điều trị có hiệu quả. Dưới đây là những món ăn thích hợp.

 Ăn uống cho người ung thư phế quản
Cá trích

- Nguyên liệu gồm: cá trích 300 gr, củ cải 200 gr, cùng các gia vị muối ăn, bột ngọt, hành, gừng. Làm sạch cá, bỏ hết ruột; củ cải gọt vỏ, cắt miếng. Nấu nước sôi rồi cho các nguyên liệu trên vào nồi, hạ nấu lửa nhỏ, nêm nếm gia vị, nấu đến khi chín mềm.

Ăn uống cho người ung thư phế quản 1 
Gừng - Ảnh: Minh Khôi

- Nguyên liệu gồm: 1 con cá lóc, 3 quả hồng táo, một ít gừng sống. Làm sạch cá, bỏ ruột rồi cho vào nồi đất cùng với 7 chén nước. Cho hồng táo và gừng sống vào nồi, nấu với lửa thật nhỏ, nêm nếm gia vị, và nấu đến khi còn khoảng 2 chén nước thì tắt lửa. Chia làm 2 lần dùng sáng và chiều.

Ăn uống cho người ung thư phế quản 2 
Lươn - Ảnh: Hạ Huy

- Nguyên liệu gồm: 2 con lươn khoảng 200 - 250 gr, cùng vị thuốc hoài sơn dược 30 gr, bách hợp 30 gr, các gia vị trong đó có gừng. Cách làm: Làm sạch lươn, bỏ ruột, cắt khúc dài, rồi cho vào tô cùng với bách hợp, hành, gừng, gia vị; đặt tô vào nồi chưng cách thủy cho chín để dùng.

- Nguyên liệu gồm: vị thuốc xuyên bối mẫu từ 6 - 9 gr, ngọc trúc 15 gr, đường phèn 25 gr. Cách làm: cho xuyên bối, ngọc trúc, đường phèn vào chiếc nồi đất, cùng lượng nước vừa đủ dùng, nấu cho sôi lên. Chia làm 2 lần dùng trong ngày.

Lương y Hoài Vũ

>> Khám, tư vấn miễn phí bệnh ung thư vú
>> Chống ung thư tiền liệt tuyến từ nho
>> Bị ung thư vì kéo dài "của quý"
>> Những dấu hiệu cảnh báo ung thư ở phụ nữ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.