Muốn hủy giấy chứng nhận kết hôn

05/06/2013 03:30 GMT+7

Năm 1988, cha tôi đăng ký kết hôn với mẹ tôi (với lý do đã mất liên lạc với người vợ trước trong thời gian đi học tập cải tạo). Đến ngày 8.3.1990 cha tôi xuất cảnh sang Mỹ theo diện HO, lúc đó mẹ tôi đang mang thai tôi 3 tháng. Thời gian đầu cha tôi còn liên lạc, sau ngày càng thưa dần và mất hẳn liên lạc. Mới đây mẹ tôi được biết ông đã đoàn tụ với người vợ cũ bên Mỹ từ lâu. Nay mẹ tôi muốn hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn với cha tôi thì phải làm những thủ tục như thế nào? Và trường hợp này cha tôi có vi phạm luật Hôn nhân và gia đình không? (minh...@...)

Luật Hôn nhân và gia đình cấm kết hôn với người đang có vợ hoặc có chồng. Theo đó, năm 1990 nếu cha của bạn đã có vợ, chưa ly hôn mà đăng ký kết hôn là vi phạm chế độ một vợ một chồng, nên việc kết hôn này là trái pháp luật (trừ trường hợp tại thời điểm kết hôn, người vợ cũ của cha bạn bị tòa án tuyên bố là đã chết nhưng sau đó trở về).

Muốn hủy việc kết hôn trái pháp luật, mẹ của bạn có quyền làm đơn yêu cầu tòa án nhân dân cấp tỉnh - nơi đã thực hiện việc đăng ký kết hôn trái pháp luật (hoặc tòa án nhân dân cấp tỉnh - nơi mẹ của bạn cư trú) giải quyết. Trong đơn yêu cầu mẹ bạn phải cung cấp được địa chỉ cư trú của cha bạn hiện nay tại Mỹ, kèm đơn là giấy chứng nhận kết hôn của cha và mẹ bạn, giấy chứng nhận kết hôn giữa cha bạn với người vợ trước (nếu có), giấy CMND, hộ khẩu, khai sinh con...

Thời hiệu xử phạt hành chính về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng là 1 năm, kể từ ngày vi phạm hành chính được thực hiện. Trường hợp trên, cha mẹ bạn kết hôn từ năm 1988 nên đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Quy định mới về phỏng vấn kết hôn
>> Bố mẹ kết hôn, con ít béo phì
>> Bảo vệ tài sản riêng trước kết hôn ?
>> Cần bỏ quy định cấm kết hôn đồng giới
>> Rút hồ sơ đăng ký kết hôn
>> Muốn kết hôn ở tuổi 90

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.