Trung Quốc chuẩn bị lập vùng nhận dạng phòng không?

25/07/2013 14:25 GMT+7

(TNO) Một nguồn tin quân sự ở Bắc Kinh tiết lộ với tờ tạp chí Kanwa Asian Defence số tháng 7 rằng không quân và hải quân Trung Quốc đang tích cực lên kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), kéo theo khả năng châm ngòi căng thẳng với các nước láng giềng.

Đây là một động thái quan trọng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nhằm tăng cường kiểm soát các vùng biển và không phận ngoại vi dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, theo tờ Kanwa Asian Defence ở Canada.

Đây cũng là lần đầu tiên PLA xem xét việc thiết lập ADIZ. Nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho hay ý tưởng cơ bản là ADIZ của Trung Quốc sẽ mở rộng ra dọc ranh giới của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Tại những khu vực nhất định như Hoàng Hải và vịnh Bắc bộ, đường trung tuyến sẽ được sử dụng làm đường cơ sở và từ đó mở rộng ra bên ngoài nhiều càng tốt.

Theo nhận định của Kanwa Asian Defence, việc phân định như trên chắc chắn sẽ tạo ra vùng chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan và Việt Nam.

Nguồn tin không nói rõ việc lập ADIZ của Trung Quốc có thể dẫn đến xung đột chồng lấn với các quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên hay không. Tuy nhiên, nguồn tin này nhấn mạnh việc thiết lập ADIZ của Trung Quốc chủ yếu có mục tiêu đối phó với hoạt động do thám ngày càng gia tăng của máy bay Mỹ.

Theo những đòi hỏi quá đáng của phía Trung Quốc về việc phân chia lãnh hải tại biển Hoa Đông, Hoàng Hải và biển Đông, nước này có tranh chấp với gần như tất cả các nước láng giềng trong khu vực. Do đó, có khả năng ADIZ của Trung Quốc sẽ chồng lấn với những nước láng giềng.

Theo cách lập luận của Trung Quốc, nếu nước này xem một hòn đảo là “lãnh thổ cố hữu” của họ, thì phạm vi 200 hải lý xung quanh hòn đảo sẽ được xem là thuộc ADIZ, kể cả những đảo tranh chấp với Nhật và Philippines.

Cụ thể, một khi Trung Quốc hoàn tất việc lập vùng ADIZ và công bố với thế giới và nếu nó chồng lấn với ADIZ của Nhật, nguy cơ xảy ra các vụ đối đầu giữa máy bay hai nước sẽ tăng cao bởi bên nào cũng xem đó là ADIZ của họ.

Vùng nhận dạng phòng không

Theo Phụ ước 15 của Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế, Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) là vùng không phận đặc biệt được chỉ định với kích thước xác định trong đó máy bay phải tuân theo các phương thức báo cáo và/hoặc nhận dạng đặc biệt ngoài các phương thức liên quan đến việc cung cấp dịch vụ không lưu (ATS).

Việc thiết lập ADIZ chủ yếu phục vụ mục đích an ninh quốc gia, nhằm nhận dạng chính xác mọi máy bay đang tiếp cận không phận của một quốc gia.

Trong thời điểm căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật, máy bay Trung Quốc có lần đã bay vào ADIZ của Nhật và Nhật từng để ngỏ khả năng bắn cảnh báo máy bay Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Thủ tướng Nhật úy lạo lực lượng canh gác Senkaku/Điếu Ngư
>> Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Senkaku/Điếu Ngư là lợi ích cốt lõi
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.