Câu hỏi về sự thủ ác

17/10/2012 03:45 GMT+7

We need to talk about Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin), bộ phim Anh từng khiến tất cả thành viên giám khảo tại Liên hoan phim Cannes 2011 sửng sốt, sẽ được công chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ hai.

Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, đã nhận giải thưởng Orange Prize, của nhà văn Lionel Shriver. Một câu chuyện về vụ thảm sát học đường kinh hoàng có thể khiến người ta ớn lạnh nhưng chưa đủ để gây sửng sốt, nếu như không được dẫn dắt bởi bàn tay của nữ đạo diễn Lynne Ramsay.

Lynne dám thay đổi hoàn toàn lối kể chuyện so với nguyên tác văn học, từ hồi tưởng sang đan xen giữa hiện tại và quá khứ. Mở đầu phim là cảnh đám đông lúc nhúc và người đàn bà bị tắm trong thứ nước đỏ sền sệt ở lễ hội cà chua. Một giấc mơ kinh hãi hay cũng chính là sự hiện hữu nỗi ám ảnh quá khứ trong người đàn bà, người mẹ Eva. Cũng từ đây, gam màu đỏ được phủ xuyên suốt phim một cách đầy ẩn dụ. Như màu sơn đỏ quạch bị vẩy lên tường và khung cửa sổ ngôi nhà lạnh lẽo của Eva. Bà kiên trì dùng con dao lam “kỳ cọ” từng vết nhơ. Tiếng kêu ken két rờn rợn phát ra như đang cứa vào lòng bà: Làm sao xóa hết được tội ác? Cái tội mà người mẹ như Eva tự gán cho mình. Cũng vì thế bà chấp nhận mọi hành động oán hận của những người xung quanh không chút phản kháng. Cuộc sống hiện tại cứ dằn vặt, cùng đó câu chuyện quá khứ hiện ra đầy bức bối.

 
Cảnh trong phim Chúng ta cần nói chuyện về Kevin - Ảnh: IMDb

 Bộ phim nói về một vụ thảm sát nhưng diễn biến không gay cấn, hay đậm đặc những tình tiết rùng rợn. Mạch chuyện chậm rãi, những xung đột len lỏi một cách từ từ, nhưng lại có sức "công phá" lớn. Người mẹ đã rất hạnh phúc khi đứa con trai bé bỏng chào đời. Nhưng ngay sau đó, bà phải đối mặt với nỗi đau đớn: không thể gần gũi với con mình dù đã cố gắng. Còn đứa trẻ như luôn cố tình đẩy mẹ nó ra xa. Eva đã không thể chia sẻ điều đó với ai, kể cả với người chồng hết mực yêu thương. Người xem cứ bị cuốn theo, không biết tương lai u ám nào đang chờ phía trước.

 Tilda Swinton, nữ diễn viên đoạt giải Oscar đã không làm phụ lòng Lynne Ramsay. Chị mang đến cho đôi mắt của Eva vẻ thất thần, ngơ ngác, và chìm trong đó là nỗi cô độc và bất lực. Ba diễn viên trong vai Kevin (từ nhỏ đến lớn) đã hoàn thành xuất sắc vai diễn. Hầu hết những góc quay đều là cận cảnh, chĩa thẳng vào nhân vật, lột tả rõ diễn biến nội tâm. Phim mang nhiều tính hình sự nhưng lại đi sâu khai thác góc cạnh tâm lý con người. Những trạng thái cảm xúc của người xem mỗi lúc bị dồn nén, đẩy dần đến chỗ chếnh choáng, rồi rơi tụt xuống cái hố sâu hoắm của nỗi sợ hãi và hoang mang. Một câu hỏi ám ảnh không dứt: Điều gì khiến một đứa trẻ, một con người bình thường trở thành kẻ thủ ác? Để tìm câu trả lời, “chúng ta cần nói chuyện về Kevin”.

Minh Ngọc

>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 2: Kỳ vọng thay đổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.