Những ý tưởng, sáng kiến, công trình vì cuộc sống

19/11/2012 10:36 GMT+7

Chương trình Festival Sáng tạo trẻ lần thứ V, diễn ra trong hai ngày 17, 18-11 thêm một lần nữa khẳng định khát vọng tìm tòi, sáng tạo không ngừng nghỉ của thanh niên.

Bệ phóng cho thanh niên sáng tạo

Tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu, sáng 18-11, tại Văn phòng Quốc hội, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, qua 8 năm triển khai chương trình Sáng tạo trẻ (từ tháng 3-2004), đã có hơn 100 nghìn đề tài, nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo của ĐVTN được triển khai, làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Qua 5 lần tổ chức Festival, đã có 358 đề tài, sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo được tuyên dương. Năm 2012, tuyên dương 45 đề tài nghiên cứu, sản phẩm sáng tạo trẻ; 77 cán bộ, công chức trẻ giỏi toàn quốc; 10 công trình thanh niên tiêu biểu giai đoạn 2007 - 2012.

 Những ý tưởng, sáng kiến, công trình vì cuộc sống
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tuyên dương 45 tác giả của 45 công trình sản phẩm sáng tạo xuất sắc nhất - Ảnh: Mai Xuân Tùng

Báo cáo tóm tắt chương trình Sáng tạo trẻ nêu bật những công trình nghiên cứu, sáng tạo tiêu biểu thiết thực cho đời sống. Điển hình là nghiên cứu tạo hình cấu trúc ống van động mạch phổi bằng màng ngoài tim tự thân có cuống mạch nuôi trong phẫu thuật sửa toàn bộ bệnh tim bẩm sinh, của tác giả Nguyễn Đăng Hùng, Bệnh viện Tim Hà Nội đã góp phần giải quyết khó khăn trong điều trị bệnh tim hiện nay ở nước Việt Nam; đề tài nhà ở cho nông thôn vùng bão lũ miền Trung của tác giải Trương Đức Luy, Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, với phương án thiết kế nhà ở có khả năng chịu được gió bão cấp 10, kinh phí từ 40 đến 60 triệu đồng/ngôi nhà.

 

Việc đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong thanh niên có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế, xã hội, chính trị của đất nước, vì thế đề nghị T.Ư Đoàn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên sáng tạo và cống hiến".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Bên cạnh đó, nhiều công trình thanh niên tiêu biểu được tuyên dương đã mang lại ý nghĩa cho đời sống người dân và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Tiêu biểu như Công trình thanh niên khí, điện, đạm Cà Mau; khí, điện, đạm Nhơn Trạch của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Chương trình Mái ấm biên cương với hơn 6.900 nhà đại đoàn kết cho người nghèo vùng biên giới của Ban Thanh niên Quân đội với tổng trị giá 235,75 tỷ đồng; Dự án hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK của Đoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư, góp phần thay đổi và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho quân và dân trên đảo.

Những con số, công trình trên theo Bí thư T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thực sự rất ấn tượng, đáng biểu dương, đã đề cao các sản phẩm sáng tạo của giới trẻ, những người dám nghĩ, dám làm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội luôn đặc biệt quan tâm tình hình đời sống, nhiệm vụ của thanh niên. Thực tế qua mỗi kỳ họp, Quốc hội đều có bổ sung, sửa đổi những bộ luật có liên quan quyền và lợi ích của thanh niên.

“Việc đẩy mạnh hoạt động sáng tạo trong thanh niên có vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế, xã hội, chính trị của đất nước, vì thế đề nghị T.Ư Đoàn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên sáng tạo và cống hiến", bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

 

Trong khuôn khổ chương trình Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ V, năm 2012, lễ tuyên dương các cá nhân và những công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của thanh niên đã diễn ra long trọng tại Công viên Thống Nhất ( Hà Nội) vào tối 18-11. Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh.

Tại đây, 45 tác giả, đại diện cho 45 đề tài, sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo xuất sắc nhất được lựa chọn từ 206 hồ sơ đề cử đã được tuyên dương. Đây là các công trình, để tài, sản phẩm tham gia xét chọn được triển khai trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống, kinh tế xã hội. Ngoài ra, có 77 tấm gương tiêu biểu, là cán bộ, công chức, viên chức trẻ có thành tích xuất sắc trong rèn luyện, lao động, trong triển khai phong trào "Ba trách nhiệm" và 10 Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc nhiệm kỳ 2007 - 2012 cũng được tuyên dương trong Festival lần này.

Sáng tạo vì Trường Sa

Tại chương trình Giao lưu Sáng tạo vì khát vọng Việt, chủ đề Thanh niên Việt Nam đóng góp ý tưởng, sáng kiến góp phần tham gia vào bảo vệ chủ quyền biển đảo tại quần đảo Trường Sa, đã mang lại nhiều cảm xúc cho mỗi ĐVTN. Nhiều sáng kiến, ý tưởng cũng đã được đưa ra và lên kế hoạch triển khai ngay tại chỗ.

Đại tá Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân nêu lên thực tế đang cần sự trợ giúp của người tài, người trẻ là vấn đề cung cấp nước ngọt ở Trường Sa và xử lý nguồn nước tại huyện đảo này.

Theo ông Hải, độ mặn thông thường ở của các vùng biển ở đất liền chỉ khoảng 17 - 18 phần nghìn, thì ở Trường Sa là gấp đôi. Vì thế các máy lọc nước được đưa ra Trường Sa chỉ sử dụng được trong thời gian rất ngắn.

Vấn đề mà ông Hải muốn gửi gắm vào các nhà sáng tạo trẻ là: Có thể sáng tạo ra những máy lọc nước chịu được độ mặn cao để có độ bền lâu hơn hiện nay không? Hay, tổ chức Đoàn có thể thành lập những con tàu thanh niên, có thể thu mua, bảo quản hải sản cho người dân vùng biển Trường Sa hay không?

Về vấn đề này, Tiến sĩ Dương Ngọc Tú, Chủ nhiệm CLB Tiến sĩ trẻ cho biết, các thành viên CLB đã nghiên cứu rất nhiều công trình khoa học để giải quyết những vấn đề thiết yếu cho Trường Sa. Công trình xử lý nguồn nước để cung cấp nước sạch bằng năng lượng mặt trời đã được ông Tú dẫn chứng là một trong những công trình tiểu biểu.

Sáng tạo vì Trường Sa từ góc nhìn của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng rất thiết thực. Đại diện tổ chức này, anh Nguyễn Trường Sơn đưa ra những ý tưởng vì Trường Sa thân yêu như hỗ trợ gia đình, người thân các chiến sĩ về vật chất và tinh thần, nhằm tạo hậu phương vững chắc cho các anh yên tâm công tác; sắp tới sẽ triển khai chương trình tạo công ăn việc làm ổn định cho các chiến sĩ Trường sa sau khi xuất ngũ.

Theo Quỳnh Lam / Tiền Phong

>> Đan Trường, Phương Vy dự Vietnam Festival 2012 tại Nhật
>> Festival Kiến trúc 2012: 3 giải Nhất cho sinh viên ĐH Duy Tân
>> Festival truyện tranh lần 3 tại VN
>> Festival Huế năm 2014 tổ chức ngày 12.4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.