Qatar “đổi tiền lấy sự bảo vệ của Mỹ”

01/12/2012 15:22 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa vừa tiết lộ rằng Qatar đã đề nghị thanh toán “đầy đủ” cho việc mở rộng hiện diện quân sự của Mỹ trên lãnh thổ nước này để đổi lấy sự bảo vệ, đài Press TV của Iran đưa tin ngày 1.12.

(TNO) Cựu Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa vừa tiết lộ rằng Qatar đã đề nghị thanh toán “đầy đủ” cho việc mở rộng hiện diện quân sự của Mỹ trên lãnh thổ nước này để đổi lấy sự bảo vệ, đài Press TV của Iran đưa tin ngày 1.12.

Trong cuộc phỏng vấn với báo bằng tiếng Ả Rập al-Hayat có trụ sở ở London (Anh), ông Moussa nói Quốc vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani đã nói với Mỹ rằng ông muốn tài trợ mọi chi phí quân sự nếu Washington đồng ý thiết lập thêm căn cứ tại quốc gia giàu dầu mỏ này.

“Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani nắm quyền lực thực sự của Qatar và Hoàng thân Sheikh Hamad Bin Jassim hỗ trợ cho ông. Quốc vương cai quản đất nước tốt và đưa ra các quyết định rất dễ dàng”, ông Moussa nói.

“Khi ông nghĩ đến sự bảo vệ và thấy người Mỹ sẵn sàng cung cấp điều đó, và ông cũng nghĩ rằng quân đội Mỹ không coi việc lập một căn cứ ở Qatar là một trong những ưu tiên của họ. Nhưng ông đã nói với người Mỹ rằng ông sẽ đảm bảo thanh toán đầy đủ mọi chi phí, vì thế hiện ông đã được hưởng sự an ninh và tiếp tục làm thế”, ông Moussa nói thêm.

Được biết, Mỹ hiện đang duy trì lực lượng và tài sản quân sự tại căn cứ không quân Al Udeid, nằm ở phía tây thủ đô Doha của Qatar.

Hồi năm 1999, Quốc vương Qatar từng nói với giới chức Mỹ rằng ông muốn có đến 10.000 binh sĩ Mỹ đóng quân lâu dài ở Al Udeid.

Trùng Quang

>> Qatar - Vương quốc trẻ giàu có

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.