Kim Ki-duk với Sư tử vàng

10/09/2012 04:00 GMT+7

Bộ phim đầy bạo lực của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk đã lên ngôi cao nhất tại Liên hoan phim (LHP) Venice vừa kết thúc tối 8.9 ở Ý.

Pieta kể về một tay cho vay nặng lãi, sẵn sàng “lấy máu” con nợ nếu không trả tiền đúng hẹn, tình cờ gặp người phụ nữ tự nhận là mẹ, được Ban giám khảo thống nhất trao giải Sư tử vàng - Phim xuất sắc nhất.

Tên phim Pieta do Kim Ki-duk chọn dựa theo tên tác phẩm điêu khắc của Michelangelo, có nghĩa là “sự khoan dung” trong tiếng Ý. Dù vậy, khán giả vẫn bị ám ảnh bởi quá nhiều cảnh bạo lực trên phim. Phải bán đi đứa con gái chưa chào đời để gán nợ, hay đập phá tài sản mong được nhận tiền bảo hiểm thanh toán cho chủ nợ của dân nghèo trong những con phố chật chội bẩn thỉu ở Seoul, quả là những thước phim nao lòng. Tình yêu, lòng thù hận, ác đan xen thiện, máu và nước mắt hòa trộn vào nhau là cảm xúc trái chiều khi xem tác phẩm điện ảnh của Kim Ki-duk.

 Đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk nhận giải Sư tử vàng - Ảnh: Reuters
Đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk nhận giải Sư tử vàng - Ảnh: Reuters

Tiền trở thành chủ đề ma quỷ xuyên suốt bộ phim. Những người dân lớn lên tại khu ổ chuột, bẩn thỉu với cuộc đời xoay vần trong khổ cực, bần hàn, đại diện cho mặt trái của một xã hội phát triển, giàu sang ở Hàn Quốc với sự gia tăng nhanh chóng các khu đô thị mới, tiện nghi và hiện đại. Cuộn trong nhịp điệu của bạo lực, người phụ nữ tự nhận đã bỏ rơi Kang-do, kẻ cho vay nặng lãi chợt trở thành điểm sáng của phim.

Tình mẫu tử, sau cùng vẫn thiêng liêng nhất, vẫn là cứu cánh của những con người thuộc đáy xã hội. Kim Ki-duk đã thổi vào Pieta sự giận dữ, phản kháng của công chúng trước nạn suy thoái kinh tế, nhưng trên hết phải thừa nhận thế giới này cho dù ở nơi tăm tối nhất vẫn luôn toát lên vẻ đẹp cùng sự hy vọng - cho dù mong manh của con người. Có máu đổ, có kinh hoàng chen lẫn nhục dục, nhưng Pieta không như những bộ phim bom tấn hành động của Hollywood. Nó khiến người xem day dứt và do vậy đoạt giải thưởng cao nhất là điều dễ hiểu.

Sáu năm từ khi bộ phim Still life (Người tốt ở Tam Hiệp) của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha đoạt giải Sư tử vàng, điện ảnh châu Á mới cất cao tiếng nói tại LHP lâu đời nhất thế giới này. 

Các giải thưởng khác

Một ứng cử viên cho giải Sư tử vàng năm nay là The master của Paul Thomas Anderson (Mỹ) đã đoạt Sư tử bạc - giải dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Joanquin Phoenix, Philip Seymour Hoffman trong phim này chia nhau giải Nam diễn viên xuất sắc nhất. 

 

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Hadas Yaron (Israel - ảnh) phim Fill the void

Giải đặc biệt của Ban giám khảo: Paradise: Faith của đạo diễn Áo Ulrich Seidl

Quay phim xuất sắc nhất: Daniele Cipri, phim E Stato Il Figlio

Kịch bản xuất sắc: Olivier Assayas, phim Something in the air.

Đỗ Tuấn

>> LHP Venice hướng đến thị trường
>> Sao "dập dìu" trên thảm đỏ LHP Venice
>> Khai mạc LHP Venice lần thứ 69
>> Nhiều người mới tại LHP Venice
>> Venice vừa chìm vừa nghiêng
>> Sôi động lễ hội hóa trang Venice 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.