Khởi công xây dựng Trung tâm vũ trụ Việt Nam

19/09/2012 19:00 GMT+7

(TNO) Sáng 19.9, dự án xây dựng Trung tâm vũ trụ (TTVT) Việt Nam đã chính thức được khởi công tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. Đây là dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư đồng bộ và cho đến nay cũng là một trong những dự án được đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực KH-CN của Việt Nam trong 35 năm qua, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

(TNO) Sáng 19.9, dự án xây dựng Trung tâm vũ trụ (TTVT) Việt Nam đã chính thức được khởi công tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư đồng bộ và cho đến nay cũng là một trong những dự án được đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực KH-CN của Việt Nam trong 35 năm qua, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Được xây dựng trên diện tích rộng gần 9 ha, TTVT Việt Nam có vốn đầu tư 54 tỉ yên (khoảng 14,3 nghìn tỉ đồng) từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đơn vị triển khai thực hiện và tiếp nhận dự án trọng điểm Quốc gia này là Trung tâm Vệ tinh quốc gia (VNSC) trực thuộc Viện KH-CN Việt Nam.

TTVT Việt Nam sẽ đảm trách những nhiệm vụ quan trọng như làm chủ công nghệ và tự chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất, có khả năng quan sát toàn lãnh thổ VN trong mọi điều kiện thời tiết bằng công nghệ rada hiện đại; xây dựng và xử lý các dữ liệu vệ tinh phục vụ giám sát và cảnh báo sớm thiên tai, các thảm họa môi trường.


Phối cảnh dự án TTVT Việt Nam - Ảnh: VNSC

TTVT cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ dự báo sớm sản lượng nông nghiệp, nguồn lợi hải sản, cập nhật hệ thống bản đồ điện tử cho quản lý và quy hoạch đất đai; nghiên cứu và phòng chống biến đổi khí hậu toàn cầu…

Dự án được đầu tư đồng bộ thành 3 phần: hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị; tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực.

Với phần hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị, dự án sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm lắp ráp, tích hợp, thử nghiệm vệ tinh nhỏ; trạm thu nhận tín hiệu vệ tinh; trung tâm nghiên cứu - triển khai; trung tâm giáo dục - đào tạo; khu điều hành, bảo tàng vũ trụ, đài thiên văn.

Phần tiếp nhận chuyển giao công nghệ sẽ tiếp nhận và tự chế tạo 2 vệ tinh nhỏ quan sát trái đất với công nghệ rađa hiện đại có độ phân giải cao, ứng dụng dữ liệu ảnh vệ tinh.

Tiếp đó, khoảng 350 nhà khoa học, chuyên gia và nhà quản lý có trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ sẽ được đào tạo tại hợp phần thứ ba của dự án.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.