Những cái ôm thật chặt

29/08/2013 03:10 GMT+7

Con đường tới sự kết nối diễn ra tại hội trường Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, có sự tham gia của nhiều người khuyết tật, đã thật sự kết nối những khán giả có mặt với những người không may khiếm khuyết cơ thể.

Dù không quảng cáo rầm rộ, buổi biểu diễn vẫn thu hút đông đảo bạn trẻ là sinh viên các trường đại học. Chương trình do Tổ chức Mạng lưới các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (SEALNet) thực hiện, với chủ đề “Hòa nhập cùng người khuyết tật thông qua các tương tác cộng đồng”.

Bắt đầu bằng vở kịch nói về cuộc sống của một cô bé khuyết tật sau tai nạn, vở kịch gồm nhiều phân đoạn, mỗi phân đoạn có sự kết hợp của những hình thức biểu diễn nghệ thuật như độc thoại, hát, múa đương đại, giao hưởng âm thanh, phản chiếu… Điểm độc đáo của chương trình là qua sự kết hợp đó, khán giả và người biểu diễn tương tác với nhau, nhờ vậy khán giả đến gần hơn với người khuyết tật, hiểu hơn về cuộc sống của họ.

 Những cái ôm thật chặt
Các thành viên thuộc Tổ chức SEALNet và những bạn trẻ khuyết tật biểu diễn ca khúc Nối vòng tay lớn - Ảnh: Trần Hoa  

Con đường tới sự kết nối có sự tham gia biểu diễn của những người khuyết tật đến từ Trung tâm khuyết tật và phát triển DRD Việt Nam. Dù phải ngồi trên xe lăn nhưng họ vẫn nhảy múa theo cách của riêng mình, dù kém may mắn nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi họ.

Đến với buổi diễn, người khuyết tật có dịp trải lòng với khán giả những tâm tư, tình cảm của họ. Trong những chia sẻ đó, để lại nhiều xúc động nơi người dự là câu chuyện về những bậc thang lên lớp học, lên xe buýt… mà để bước qua là cả một quá trình nỗ lực...

Cũng qua những chia sẻ như vậy, người khuyết tật thể hiện mong mỏi được xã hội nhìn nhận với cái nhìn khác, cảm thông và thân thiện hơn. “Chúng tôi mong mỏi được cống hiến, được thể hiện, được yêu thương, được làm người có ích”, Chu Duy Thiện - Trung tâm khuyết tật và phát triển DRD Việt Nam - nói.

Nguyễn Chí Linh, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: “Qua những phần biểu diễn của các bạn khuyết tật, mình hiểu ra rằng từ trước đến nay mình đã có cái nhìn chưa đúng về họ. Mình luôn nghĩ rằng chúng ta phải cảm thương, nhường nhịn, ủng hộ họ, nhưng điều họ cần hơn cả là chúng ta hãy nhìn họ như những người bình thường khác”.

Đã có những cái ôm thật chặt của người khuyết tật và khán giả khi chương trình khép lại. Đã có những giọt nước mắt rơi vì hạnh phúc khi được mở lòng, khi được đồng cảm. Những rào cản dần được xóa bỏ. Những khoảng cách dần được thu hẹp. Những người kém may mắn đã cho những người may mắn hơn thấy cuộc sống thật đáng quý, đáng yêu.

 Trần Hoa

>> Giúp người khuyết tật
>> Công an bị tố đánh gãy chân một người khuyết tật
>> Khởi động dự án 58.000 USD chuyên chở người khuyết tật
>> Nick Vujicic: "Ai có sự tự ti mới là người khuyết tật  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.