Thương mại Mỹ - Trung lại căng thẳng

11/10/2012 15:22 GMT+7

(TNO) Quan hệ thương mại Mỹ - Trung lại trở nên căng thẳng, lần này là vì các sản phẩm năng lượng mặt trời trị giá hàng tỉ USD.

(TNO) Mỹ đã tăng mạnh mức thuế nhập khẩu đánh vào các sản phẩm năng lượng mặt trời trị giá hàng tỉ USD của Trung Quốc vì cho rằng đối tác châu Á đang “bán phá giá”, tin tức từ Reuters ngày 10.10.

Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc các công ty Trung Quốc đang “bán phá giá” tấm pin năng lượng mặt trời tại Mỹ, theo Reuters.

Các sản phẩm năng lượng mặt trời của Trung Quốc tại thị trường Mỹ được bán với mức giá thấp hơn giá tiêu chuẩn cho phép từ 18,32% đến 249,96%, mặc dù một số công ty Trung Quốc được hưởng thuế ưu đãi chống phá giá theo thỏa thuận đạt được giữa hai nước hồi đầu năm 2012, Reuters trích dẫn báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ.

Vì vậy, Bộ Thương mại Mỹ đã thiết lập các thuế suất bổ sung, từ 14,78% đến 15,97%, cho các mặt hàng năng lượng mặt trời từ Trung Quốc nhằm đối phó với tỷ lệ trợ giá của chính phủ Trung Quốc, được cho là cao hơn rất nhiều so với mức thỏa thuận trước đây giữa hai nước.

Trong năm 2011, Mỹ đã nhập một lượng pin và tấm năng lượng mặt trời trị giá khoảng 3,1 tỉ USD từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ đã bác bỏ đề xuất áp mức thuế bổ sung cho các tấm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc sử dụng pin không phải do Trung Quốc sản xuất, Retuers cho hay.

Quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng sau khi một ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ hôm 8.10 đề nghị các doanh nghiệp Mỹ không nên làm ăn với hai tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc vì mối quan ngại về an ninh quốc gia.

Hoàng Uy

>> Công ty Trung Quốc chi tiền xây kênh đào "liên đại dương
>> Bị từ chối công nghệ độc, công ty Trung Quốc rút khỏi dự án khai thác vàng
>> Công ty Trung Quốc sẽ mua lại hãng sản xuất máy bay của Mỹ
>> Mỹ điều tra công ty Trung Quốc bán hàng cấm sang Iran
>> Công ty Trung Quốc tận thu khoáng sản
>> Một công ty Trung Quốc bị phạt do vi phạm bảo vệ môi trường
>> Hạ viện Mỹ điều tra công ty Trung Quốc
>> Một công ty Trung Quốc bị nghi "đạo" phần mềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.