Phát triển mô hình đại học mới

18/09/2012 03:20 GMT+7

Một số trường ĐH tại Việt Nam đang định hướng phát triển theo mô hình mới trên thế giới: ĐH sáng tạo.

>> Tế bào gốc kích thích sáng tạo
>> Sáng tạo nơi gian khó
>> Chương trình hè sáng tạo

Ngày 16.9, hội thảo “Nghiên cứu và triển khai mô hình ĐH sáng tạo” vừa được tổ chức tại TP.HCM. Mô hình này bắt nguồn từ Phần Lan năm 2005, đến nay đã lan sang các trường ĐH trong khối liên minh châu u và nhiều nước khác. Các thành phần chủ yếu của mô hình ĐH này là tin học hóa hệ thống học thuật - nghiên cứu - thông tin quản lý - dịch vụ - thương mại theo hướng sáng tạo.

Nhận xét về điều này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga  cũng cho biết: “Sự đa dạng về mô hình tổ chức đào tạo và quản lý khác nhau sẽ tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh. Cùng với các mô hình khác, mô hình ĐH sáng tạo có thể sẽ là phương án tích cực để các trường ĐH tham khảo áp dụng”.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến đề nghị nghiên cứu kỹ hơn về mô hình này. Theo GS-TS Nguyễn Lộc, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, đây là một xu thế quốc tế rất đáng được quan tâm nhưng việc triển khai trong thực tiễn cần có những nghiên cứu sâu sắc hơn nữa để có thể đưa ra những khuyến cáo phù hợp về mức độ cũng như nội dung áp dụng từng quốc gia cụ thể, trong đó có Việt Nam.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.