Bà Clinton nổi đóa tại phiên điều trần vụ Benghazi

24/01/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nổi đóa tại phiên điều trần hôm 23.1, bác bỏ cáo buộc của các nghị sĩ đảng Cộng hòa là bà đã che giấu thông tin về vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, Libya, theo tin tức AFP đăng tải ngày 24.1.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nổi đóa tại phiên điều trần hôm 23.1, bác bỏ cáo buộc của các nghị sĩ đảng Cộng hòa là bà đã che giấu thông tin về vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi (Libya), theo tin tức AFP đăng tải ngày 24.1.

Trong trạng thái giận dữ, nữ Ngoại trưởng Mỹ không giải thích các chất vấn vì sao chính quyền đương nhiệm ban đầu lại cho rằng vụ tấn công tại Benghazi, diễn ra vào ngày 11.9.2012, là do người biểu tình gây ra.

Bà Clinton nổi đóa tại phiên điều trần vụ Benghazi
Ngoại trưởng Clinton tức giận đập bàn khi bị một thượng nghị sĩ liên tục bắt giải trình lý do tại sao Bộ Ngoại giao ban đầu lại quy kết nguyên nhân vụ tấn công cho cuộc biểu tình phản đối đoạn phim phỉ báng đạo Hồi - Ảnh: AFP

“Vấn đề là chúng ta có bốn người Mỹ thiệt mạng. Liệu nguyên nhân gây ra cái chết của những người này là do cuộc biểu tình bên ngoài lãnh sự quán hay do những kẻ đi dạo ngoài đường rồi sau đó quyết định đi lùng giết một vài người Mỹ?”, bà Clinton phát biểu tại phiên điều trần.

“Xin hỏi đâu là khác biệt về hậu quả do hai nguyên nhân nói trên gây ra?”, nữ ngoại trưởng Mỹ cao giọng và đấm mạnh tay lên bàn sau khi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Johnson liên tục bắt bà giải trình lý do tại sao Bộ Ngoại giao ban đầu lại quy kết nguyên nhân vụ tấn công cho cuộc biểu tình phản đối đoạn phim phỉ báng đạo Hồi.

“Quan trọng là chúng ta cần phải tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra và làm mọi thứ có thể để ngăn không cho điều đó lập lại, thượng nghị sĩ ạ”, bà Clinton nói tiếp.

Tại phiên điều trần, bà Clinton khẳng định không hề có chuyện chính quyền bưng bít thông tin về vụ tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định “mọi báo cáo chính phủ đưa ra đều là sự thật” và nhấn mạnh rằng chính phủ nước này cũng đã không có được báo cáo rõ ràng nhiều ngày sau khi vụ tấn công kết thúc.

Tuy nhiên, các nghị sĩ nắm vị trí chủ chốt trong đảng Cộng hòa bác bỏ những lời giải thích của nữ ngoại trưởng.

Thượng nghị sĩ Rand Paul thậm chí còn cho rằng lẽ ra bà Clinton phải bị cách chức vì đã không đọc những báo cáo an ninh bổ sung.

“Nếu tôi là tổng thống tại thời điểm đó và tôi phát hiện ra rằng bà đã không đọc báo cáo gửi từ Benghazi và cũng không đọc báo cáo của Đại sứ Chris Stevens (thiệt mạng trong vụ tấn công), thì tôi đã cách chức bà. Tôi thấy đó là một lỗi lầm không thể bào chữa”, ông Paul chỉ trích.

Hoàng Uy

>> Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xuất viện
>> Bà Hillary Clinton ngất xỉu vì đau dạ dày
>> Ai Cập bắt nghi can liên quan vụ Benghazi
>> Tình báo Mỹ tổn hại sau vụ Benghazi
>> Tiêu diệt nghi phạm tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Libya
>> Libya bắt 4 nghi can liên quan vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ
>> Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.