Hàng không thiếu, giá vẫn tăng

20/04/2013 03:30 GMT+7

Trong khi ở Hà Nội giá cả vẫn bình ổn thì tại TP.HCM, các siêu thị cho biết đã đồng loạt nhận được thông báo tăng giá hàng hóa của các nhà cung cấp, mức tăng từ 5-15%.

Trong khi ở Hà Nội giá cả vẫn bình ổn thì tại TP.HCM, các siêu thị cho biết đã đồng loạt nhận được thông báo tăng giá hàng hóa của các nhà cung cấp, mức tăng từ 5-15%.

Đủ loại hàng tăng giá

Một cán bộ phòng kinh doanh siêu thị Citimart cho biết: Trong khi giá các mặt hàng rau củ, thực phẩm tươi sống vẫn ổn định thì các mặt hàng nhựa, đồ dùng gia đình, mỹ phẩm, hóa phẩm, thực phẩm chế biến... đều tăng từ 5-10%. Các nhà cung cấp đưa ra lý do giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào tăng cao nên phải tăng giá. Sức mua hiện nay thấp, việc tăng giá hàng hóa đã khiến sức mua đứng luôn.

Hàng không thiếu, giá vẫn tăng 
Các siêu thị tại TP.HCM đều cho biết đã nhận được thông báo tăng giá từ các nhà cung cấp - Ảnh: Hoàng Việt

 

Trong giai đoạn này nhà cung cấp không thể đổ cho chuyện giá xăng giá dầu lên đẩy giá nhân công lên nên giá hàng cũng lên. Những DN nào làm như vậy càng không bán được hàng

Bùi Hạnh Thu
Phó TGĐ hệ thống siêu thị Co.op Mart

Ông Huỳnh Hữu Tuấn, Quản lý siêu thị Citimart Bình Thạnh (TP.HCM), thông tin: “Thật ra từ tháng trước, đã có đến 70-80% nhà cung cấp tăng giá hàng khoảng 5% rồi”. Đại diện siêu thị Vinatex cũng cho biết từ tháng 3 đến nay đã nhận được đề nghị tăng giá từ 10-15% của một số nhà cung cấp ngành may mặc và hóa phẩm. Một số nhà cung cấp thực phẩm đông lạnh cũng “đòi” tăng giá 5-10%. Lý do tăng giá chung được đưa ra là do giá xăng dầu tăng, tác động giá nguyên liệu đầu vào tăng. Cũng với lý do này, các nhà cung cấp của hệ thống siêu thị Co.op Mart yêu cầu tăng giá từ 4-8% các loại hàng hóa, đồ gia dụng từ đầu tháng 4, hệ thống siêu thị Lotte Mart thì được yêu cầu tăng giá 5-10% đối với các ngành hàng thực phẩm tươi sống. Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cho biết siêu thị có 2.500 nhà cung cấp hàng nhưng khoảng 3 tuần gần đây (tính từ đợt giá xăng tăng mạnh 1.450 đồng/lít vào cuối tháng 3.2013 - PV) có khoảng gần 100 nhà cung cấp gửi thông báo đề nghị tăng giá, mức tăng khoảng 5-10%, tăng đều hết các mặt hàng.

Không chỉ ở các siêu thị, tại các chợ lẻ, giá nhiều loại thực phẩm chế biến, bột ngọt, bột nêm, nước mắm, nước tương, mì gói, bánh kẹo... cũng tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/sản phẩm. Theo cô Dung, tiểu thương ở chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), các mối hàng báo giá tăng chứ không giải thích rõ lý do gì. Theo một tiểu thương khác ở chợ này, tuy mức tăng trên 1 sản phẩm chỉ 1.000 - 2.000 đồng nhưng tính trên đơn vị thùng thì lên đến vài chục ngàn đồng/ thùng, đó là rất nhiều. Ông Luật, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), nói: “Chợ rất ế, ít khách nhưng mối hàng cứ báo giá tăng, chỉ tăng nhẹ nhưng hầu như mặt hàng gì cũng tăng nên buôn bán càng khó khăn”.

Trong khi đó, tại các chợ đầu mối, hàng hóa vẫn dồi dào, giá cả ổn định. Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, cho biết: “Lượng hàng về chợ đêm 17.4 là 2.200 tấn/đêm, tăng 10% so cùng kỳ năm trước. Giá hàng ổn định, bởi đợt giá xăng tăng mạnh cuối tháng trước các đơn vị vận tải mới chỉ rục rịch tăng giá cước nhưng sau đó giá xăng giảm 500 đồng/lít nên giá cước giữ không tăng”. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cũng thông tin: “Lượng hàng về chợ thời gian gần đây ở mức cao, từ 3.100 - 3.400 tấn/đêm. Trong đó, đêm 17.4 rạng ngày 18.4 lượng hàng về chợ 3.100 tấn, quá dồi dào. Gần đây có một số mặt hàng giá nhích nhẹ, khoảng 1.000 - 3.000 đồng/kg. Lý do không phải tác động bởi giá xăng dầu mà do mùa vụ, do thời tiết khô hạn, thiếu nước nên một số mặt hàng cần nhiều nước không trồng được. Ngược lại, những mặt hàng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết giá giảm nhẹ”.

 

Tự giết mình

Theo ông Trần Tấn An, Phó TGĐ Công ty Vissan, cái khó chung của doanh nghiệp (DN) hiện nay là không tăng giá thì lỗ nhưng tăng giá chắc chắn sức mua sẽ giảm. Doanh thu giảm trong khi các chi phí khác, như tiền lương, điện nước… không giảm, thậm chí còn xu hướng tăng. “Sức mua đang yếu như thế này chúng tôi chỉ còn biết tiết giảm các chi phí chứ không thể tăng giá hàng. Tôi nghĩ, không có cách nào tăng giá, vì tăng giá thì bán cho ai. Giá xăng dầu tăng làm các chi phí khác tăng nhưng DN phải duy trì giá bán, không tăng giá nhưng không để lỗ. Đây là bài toán khó mà các DN phải giải quyết”, ông An chia sẻ.

Bà Bùi Hạnh Thu, Phó TGĐ hệ thống siêu thị Co.op Mart, nhận định: Nhà cung cấp lý giải tăng giá do giá xăng, điện là không hợp lý lắm. Với các ngành vận tải chi phí xăng dầu có thể chiếm 30-40%, còn lại các ngành khác chi phí xăng dầu chỉ chiếm 1% giá thành sản phẩm. “Trong giai đoạn này nhà cung cấp không thể đổ cho chuyện giá xăng giá dầu lên đẩy giá nhân công lên nên giá hàng cũng lên. Những DN nào làm như vậy càng không bán được hàng. DN muốn tăng giá thì họ tăng thôi nhưng như vậy họ lạc lõng trong số các nhà cung cấp khác. Nếu các nhà cung cấp khác không tăng theo thì nhà sản xuất này chết. Việc tăng giá trong thời gian này đồng nghĩa với việc tự mình treo cổ mình. Chỉ những mặt hàng mang tính thời vụ, phụ thuộc thời tiết như hải sản, trái cây... có thể biến động giá do điều kiện khách quan. Chứ những mặt hàng nào bấm máy sản xuất được thì con đường sống hiện nay chỉ có thể là tiết giảm chi phí sản xuất chứ không phải là tăng giá”, bà Thu nhận định.

Giá trứng gia cầm tăng cao

Giá trứng gia cầm thị trường TP.HCM đang tăng cao. Tại một số chợ lẻ, giá trứng gà tăng khoảng 3.000 đồng/hộp (10 trứng), lên 27.000 đồng/hộp; giá trứng vịt tăng từ 3.000-4.000 đồng/hộp, lên 35.000-36.000 đồng/hộp. Các tiểu thương cho biết, khoảng một tuần trở lại đây, trứng gia cầm mỗi ngày một giá. Riêng trứng bình ổn giá vẫn ổn định ở mức: trứng vịt loại 1 giá 30.000 đồng/hộp, trứng gà loại 1 giá 23.500 đồng/hộp. 

Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết giá thu mua trứng gia cầm tại các trang trại từ đầu tháng 4.2013 đến nay tăng 3 lần, lần tăng giá gần nhất vào ngày 17.4, tổng cộng tăng 300 đồng/trứng. Cụ thể, giá thu mua tại trang trại chăn nuôi đối với trứng gà loại 1 tăng 300 đồng/trứng, lên 2.050 - 2.100 đồng/trứng. Giá thu mua trứng vịt loại 1 tăng 300 đồng/trứng, lên 2.800 - 2.900 đồng/trứng. Lý do giá trứng tăng là suốt 2 năm qua giá trứng gia cầm quá thấp, người chăn nuôi lỗ nên bỏ đàn dẫn đến khan hiếm hàng. Dù vậy, giá trứng gia cầm bình ổn thị trường từ đầu tháng 4 đến nay vẫn giữ nguyên nên sức tiêu thụ tăng mạnh, từ 150 - 200% so với trước đó.

Hoàng Việt

Đừng đổ lỗi cho giá cước

Hầu hết đại diện các DN vận tải hàng hóa đều phát biểu như trên khi trao đổi với Thanh Niên về việc nhiều nhà cung cấp lấy lý do giá xăng dầu tăng, giá cước tăng để tăng giá hàng hóa. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải số 2 (có gần 1.000 xe tải, trong đó phần lớn xe chở hàng hóa bắc nam) nhận xét: “Đó là thông tin hoàn toàn không đúng. Như trường hợp của công ty tôi, giá cước hàng hóa vẫn giữ nguyên 1,4 triệu đồng/tấn từ TP.HCM - Hà Nội đối với các mặt hàng nhẹ, 1,6-1,8 triệu đồng/tấn đối với các mặt hàng nặng”. Lý do cước hàng hóa không tăng theo ông Tuấn là vì giá dầu đợt vừa qua chỉ tăng hơn 300 đồng/lít và mới đây đã hạ xuống lại. Ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, Chủ nhiệm HTX vận tải số 9, cũng cho biết tương tự. Theo ông Dinh, sở dĩ vừa qua giá xăng dầu tăng nhưng cước vận tải hàng hóa không tăng chính là do thị trường vận tải hàng hóa ở giai đoạn cung đang vượt cầu, ngay cả cước taxi cũng không dám tăng.

Đình Mười

Hoàng Việt

>> Taxi Đà Nẵng tăng giá cước
>> Trái cây tăng giá
>> Tôm thẻ chân trắng tăng giá
>> Thanh long tăng giá mạnh
>> Bến Tre: Sau tết dừa tăng giá mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.