Máy giặt đạp chân

24/08/2012 03:20 GMT+7

Nhiều nơi trên thế giới không chỉ thiếu điện lưới mà còn khó tiếp cận nguồn nước sạch. Hai sinh viên Alex Cabunoc và Ji A You (thuộc Trung tâm thiết kế, Trường cao đẳng nghệ thuật Los Angeles, Mỹ) SAU khi đến thăm khu nhà ổ chuột tại Cerro Verde (Peru), đã nhận thấy những người phụ nữ ở đây rất tốn thời gian đi lấy nước và phải giặt giũ bằng tay. Vì vậy, họ đã sáng chế thiết bị GiraDora - chiếc máy giặt đạp bằng chân, rẻ tiền và cơ động.

GiraDora là một thùng nhựa có chiều cao cỡ ghế ngồi và đứng vững trên nền đất trong khi hoạt động. Bên trong nó là một thùng nhựa thứ 2 có kết cấu giống như lồng giặt ở các máy giặt thông thường và một trụ quay nằm chính giữa. Phần trụ này được kết nối với một bàn đạp nằm trên phần chân đế của GiraDora. Để sử dụng GiraDora, người dùng cho quần áo, nước và xà phòng vào và đóng nắp lại. Sau đó, chỉ việc ngồi lên GiraDora và đạp liên tục bàn đạp bên dưới. Đây là động tác duy nhất để GiraDora vận hành mọi quy trình gồm giặt, xả và vắt quần áo.

 Máy giặt đạp chân

Khi quần áo đã sạch, người ta đổ nước bẩn ra, cho nước sạch vào và tiếp tục đạp lần thứ hai để xả. GiraDora vắt áo quần khá khô nên thời gian phơi đồ ngắn hơn thông thường.

Việc giặt giũ bằng tay là công việc nặng nhọc, và GiraDora đã giúp cho vấn đề thành đơn giản, nhẹ nhàng hơn, không cần điện nguồn. Có thể mang thiết bị này đến các nguồn nước dễ dàng hoặc sử dụng trong nhà khi thời tiết xấu.

Cabunoc và You đã trình bày thiết bị GiraDora tại vài hội nghị khoa học và nhận được giải thưởng NCIIA E-Team trị giá 19.500 USD để hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường. Họ hy vọng hoàn thành thử nghiệm tại Peru trong vòng 1 năm với 50 chiếc máy và bắt đầu bán tại thị trường Nam Mỹ. Bước kế tiếp là sang thị trường Ấn Độ, hy vọng sẽ có hàng triệu sản phẩm phục vụ người dùng. Theo tạp chí Gizmag thì giá bán lẻ GiraDora là 40 USD.

Tạ Xuân Quan

>> Tàu ngầm đạp chân

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.