Một tháng, 15 vụ khai thác, vận chuyển trái phép gỗ đổi màu

27/11/2012 16:46 GMT+7

(TNO) Ngày 27.11, ông Nguyễn Văn Kiểm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Krông Năng cho biết trong vòng một tháng qua, Hạt đã bắt giữ, xử lý 15 vụ khai thác, vận chuyển gỗ đổi màu, tịch thu 4,3 m3 gỗ tròn, xử phạt vi phạm hành chính 65 triệu đồng.

(TNO) Ngày 27.11, ông Nguyễn Văn Kiểm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Krông Năng (tỉnh Đắk La81k) cho biết trong vòng một tháng qua, Hạt đã bắt giữ, xử lý 15 vụ khai thác, vận chuyển gỗ đổi màu, tịch thu 4,3 m3 gỗ tròn, xử phạt vi phạm hành chính 65 triệu đồng.

>> Lật xe chở gỗ quý
>> Lật xe chở gỗ quý, quốc lộ 14B rối loạn
>> Bắt giữ số lượng lớn gỗ quý

Theo ông Kiểm, gỗ đổi màu chưa có tên gọi cụ thể. Nạn khai thác trái phép loại gỗ này rộ lên trên địa bàn Krông Năng từ giữa tháng 10.

Nhiều người dân đổ xô vào khu vực rừng phòng hộ H.Krông Năng và cả Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, thuộc địa bàn H.Ea Kar bên cạnh để săn tìm gỗ.

Hiện lực lượng kiểm lâm đang triển khai kế hoạch phối hợp với các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng ngăn chặn việc khai thác, vận chuyển gỗ đổi màu ngay từ rừng và kiểm tra, thu giữ gỗ đổi màu không có giấy tờ hợp lệ tại các xưởng mộc, xưởng gỗ.

Bắt nhiều vụ khai thác, vận chuyển trái phép gỗ đổi màu
Gỗ đổi màu bị thu giữ tại Hạt Kiểm lâm H.Krông Năng

Một số xưởng mộc ở H.Krông Năng cho biết gỗ đổi màu thường để làm các đồ vật trang trí trong nhà; có đặc tính lạ thu hút người mua là sau khi chế tác vài ngày thì gỗ chuyển sang màu xanh thẫm hoặc xanh ngọc, tùy theo ánh sáng, nhiệt độ trong ngày. Mỗi khúc gỗ khoảng nửa mét tiện thành vật trang trí có thể bán với giá từ một đến vài triệu đồng, tùy theo vân gỗ và màu sắc biến đổi.

Một cán bộ giảng dạy môn Cây rừng-Khoa Nông lâm, ĐH Tây Nguyên đã tiến hành giám định cây đổi màu và cho rằng đây là cây thuộc họ Trôm (Sterculiaceae), có thể là loài Trường hùng trái to (Reevesia macrocarpa), không thuộc danh mục cây quý hiếm.

                                                                                     Tin, ảnh: T.N.Quyền

>> Nhóm đua xe trái phép lãnh án tù
>> Khai thác cát trái phép tiếp diễn
>> Bắt vụ vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới
>> Bắt quả tang một điểm sang chiết gas trái phép
>> Khởi tố, bắt giam 7 người mua bán vũ khí quân dụng trái phép
>> Phạt cơ sở tàng trữ gỗ trái phép
>> Kiên quyết với quảng cáo, rao vặt trái phép nơi công cộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.