Mỹ - Afghanistan đạt thỏa thuận sơ bộ về hợp tác an ninh

13/10/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 12.10 đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về hiệp ước an ninh song phương.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 12.10 đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về hiệp ước an ninh song phương.

Theo hiệp ước, Mỹ sẽ giữ các binh sĩ của nước này tại Afghanistan sau năm 2014 để hai nước hợp tác bảo vệ an ninh cho Afghanistan. Theo kế hoạch trước đây của Mỹ, đến năm 2014, Washington sẽ rút hết binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan, theo Reuters.

Tuy nhiên, hiệp ước này không có hiệu lực nếu không được Hội đồng Loya Jirga (hội đồng gồm các bô lão, lãnh đạo và những người có ảnh hưởng của Afghanistan) thông qua.

“Tối nay (12.10) chúng tôi đã đạt được một số thỏa thuận”, ông Karzai nói trong một buổi họp báo sau hai ngày hội đàm gặp nhiều bất đồng với ông Kerry tại Afghanistan.

Cuộc chiến tại Afghanistan với sự dẫn đầu của Mỹ đã đánh bại nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban hồi năm 2001 và ông Karzai nhậm chức Tổng thống từ đó. Mỹ và phương Tây đã gửi nhiều binh sĩ đến đồn trú ở Afghanistan để giúp nước này đảm bảo an ninh.

Nhiều người lo ngại an ninh ở Afghanistan sẽ bị Taliban đe dọa sau khi lực lượng Mỹ và phương Tây rút hết quân khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Taliban luôn đe dọa tiến hành các cuộc tấn công nhằm lật đổ ông Karzai bị tố là “Tổng thống bù nhìn” bị Mỹ chi phối.

Phúc Duy

>> Thầy của 'đạo diễn' vụ khủng bố ở Mỹ tranh cử tổng thống Afghanistan
>> Sập mỏ than ở Afghanistan, 28 người chết
>> Ba người Trung Quốc bị giết ở Afghanistan
>> Binh sĩ Anh tự sát nhiều hơn chết trận ở Afghanistan
>> Giận Afghanistan, Mỹ xem xét rút hết quân về nước
>> Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan
>> Mỹ bán phế liệu số thiết bị trị giá 7 tỉ USD ở Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.