Giới ngoại giao phớt lờ khuyến cáo sơ tán của Triều Tiên

06/04/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Bất chấp lời khuyến cáo về sự an toàn của CHDCND Triều Tiên, chưa có tòa đại sứ nước ngoài nào ở Bình Nhưỡng sơ tán khỏi đất nước này, theo các quan chức Hàn Quốc vào hôm nay, 6.4.

>> Đức triệu tập đại sứ Triều Tiên
>> Mỹ triển khai máy bay do thám Triều Tiên
>> Fidel Castro khuyên Triều Tiên "tránh xa cuộc chiến hạt nhân
>> Triều Tiên đề nghị sơ tán sứ quán nước ngoài

Hãng Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói: “Chúng tôi không tin rằng có bất kỳ phái đoàn ngoại giao nước ngoài nào chuẩn bị rời khỏi Bình Nhưỡng. Phần lớn các chính phủ nước ngoài xem thông điệp của CHDCND Triều Tiên như là cách tăng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Giới ngoại giao làm lơ khuyến cáo sơ tán của Triều Tiên
 Các binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại biên giới - Ảnh: AFP

Theo tường thuật của báo chí quốc tế và được xác nhận bởi Washington và Seoul, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã khuyến cáo các tòa đại sứ ở Bình Nhưỡng hãy rời đi, nói rằng một cuộc chiến có thể sớm nổ ra và họ không thể đảm bảo an toàn cho các tòa đại sứ và tổ chức quốc tế kể từ ngày 10.4.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ đang cố gắng phân tích các thông tin và ý định trong thông điệp của CHDCND Triều Tiên. Họ tin rằng lời khuyến cáo chỉ đơn thuần là chiến dịch tuyên truyền mới nhất của CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, chính phủ Anh và chính phủ Pháp cho hay họ hiện không có ý định đưa các nhà ngoại giao rời khỏi Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói tòa đại sứ nước này tại Seoul đã gửi thông báo cho các công dân Mỹ tại Hàn Quốc rằng chưa có thông tin cụ thể gợi ý về nguy cơ sắp xảy đến từ CHDCND Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow đang tham vấn với Trung Quốc về lời khuyến cáo, cũng như Mỹ và các nước tham gia vào cuộc đàm phán sáu bên với Bình Nhưỡng, theo AFP.

Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng tiết lộ trưởng các phái bộ ngoại giao thuộc Liên minh châu u tại Bình Nhưỡng đã đồng ý nhóm họp vào hôm nay, 6.4, để bàn thảo một lập trường chung.

Đức đã triệu tập đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Berlin để bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng”. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc cũng nói họ không có kế hoạch rút các nhân viên ra khỏi CHDCND Triều Tiên.

Sơn Duân

>> Mỹ sẽ "hạ giọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên?
>> Hàn Quốc triển khai tàu chiến ứng phó tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai tên lửa thứ hai đến bờ biển phía đông
>> Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ?
>> EU kêu gọi Triều Tiên tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.