Ngoại trưởng Mỹ cam kết đặt trọng tâm vào biển Đông

01/07/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào hôm nay, 1.7, đã tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào biển Đông trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Barack Obama.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào hôm nay, 1.7, đã tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào biển Đông trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Barack Obama.

Phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei, ông Kerry tuyên bố: “Là một quốc gia Thái Bình Dương và là một cường quốc khu vực, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, sự tôn trọng luật pháp quốc tế, giao thương hợp pháp mà không bị ngăn trở và tự do hàng hải ở biển Đông”.

Ngoại trưởng Mỹ cam kết đặt trọng tâm vào biển Đông
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) đến tham dự Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ ở Brunei - Ảnh: AFP

Người tiền nhiệm của ông John Kerry, bà Hillary Clinton từng đưa ra những tuyên bố tương tự về lập trường của Mỹ tại biển Đông, khởi đầu từ một hội nghị của ASEAN vào năm 2010.

Những phát biểu này gửi tín hiệu về sự ủng hộ mạnh mẽ mà Mỹ dành cho các quốc gia Đông Nam Á trong thời điểm căng thẳng với Trung Quốc.

Tại hội nghị ở Bruinei vào hôm nay, ông Kerry đã bác bỏ những gợi ý rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ ít tập trung hơn vào châu Á sau khi bà Clinton ra đi, theo AFP.

“Hãy để tôi nói cho rõ. Tôi biết một số người tự hỏi liệu trong nhiệm kỳ hai của chính quyền Obama và một ngoại trưởng mới, chúng tôi có tiếp tục con đường trước đây hay không. Câu trả lời thẳng thẳn của tôi với tất cả mọi người là có. Không chỉ có, chúng tôi còn hy vọng tăng cường nỗ lực đó”, theo hãng AFP trích phát biểu của ông Kerry.

Tại hội nghị, ông Kerry cũng thúc giục đẩy mạnh những nỗ lực nhằm xây dựng một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông, sau khi Philippines cảnh báo việc Trung Quốc tăng cường quân sự tại khu vực.

“Chúng tôi hy vọng chứng kiến tiến triển của một bộ quy tắc ứng xử thật sự nhằm giúp bảo đảm ổn định trong khu vực quan trọng này”, ông Kerry phát biểu với những người đồng cấp ASEAN.

Khẳng định Washington sẽ không đứng về phía nào trong các tranh chấp cũng như không muốn kiềm chế hoặc làm đối trọng với quốc gia nào, ông Kerry tuyên bố: “Chúng tôi có lợi ích rõ rệt trong cách các tranh chấp ở biển Đông được giải quyết và cách hành xử của các bên”.

Sơn Duân

>> ASEAN đẩy mạnh thương thảo về biển Đông
>> Khói bụi Indonesia làm nóng Hội nghị ASEAN
>> ASEAN và những mục tiêu lớn lao
>> Philippines tố Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực
>> Trung Quốc dọa “phản công” Philippines ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.