Bên đối trọng, phía đánh lẻ

28/11/2013 03:15 GMT+7

Cuộc họp cấp cao lần thứ 3 ở Bucharest (Romania) giữa 16 nước Trung và Đông u với Trung Quốc có lợi cho mọi bên tham gia bao nhiêu thì lại bất lợi cho EU bấy nhiêu.

Cuộc họp cấp cao lần thứ 3 ở Bucharest (Romania) giữa 16 nước Trung và Đông u với Trung Quốc có lợi cho mọi bên tham gia bao nhiêu thì lại bất lợi cho EU bấy nhiêu.

Việc định hình và duy trì khuôn khổ cấp cao này kể từ năm 2011 không chỉ đơn thuần mở ra kênh gặp gỡ và đối thoại mới mà còn cả khuôn khổ hợp tác nhiều mặt giữa Trung Quốc và nhóm nước trên, trong đó có nhiều thành viên EU. Ý nghĩa của nó sẽ trở nên nổi bật khi soi vào thực tế là giữa EU và Trung Quốc đã định hình khuôn khổ cấp cao thường niên từ 16 năm nay và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược cách đây 10 năm. Việc cùng nhau đi lối riêng chứng tỏ Trung Quốc và 16 nước kia đều có điều không hài lòng với EU.

Vì thế, Trung Quốc mới áp dụng sách lược vừa thúc đẩy quan hệ hợp tác với EU lại vừa “đánh lẻ” đẩy mạnh hợp tác với từng thành viên và các quốc gia xung quanh khối này. Trong số đó có những nước thuộc diện ứng viên gia nhập hoặc gắn với EU bằng hiệp định hợp tác liên kết. EU gọi đó là một kiểu chính sách "chia để trị" của Trung Quốc.

Các nước kia thúc đẩy hợp tác riêng với Bắc Kinh vì thấy quan hệ giữa EU và Trung Quốc chưa đáp ứng được lợi ích riêng. Các thành viên EU là Ba Lan, CH Czech, Romania, Estonia, Croatia, Latvia, Hungary, Slovakia, Bulgaria, Lithuania và Slovenia muốn tăng vị thế trong khối và thực hiện lợi ích riêng hiệu quả hơn bằng cách tìm kiếm sự bổ sung và cạnh tranh từ quan hệ hợp tác với Trung Quốc. Các thành viên chưa được đứng trong EU là Albania, Serbia, Bosnia - Herzegovina, Macedonia và Montenegro lại càng coi trọng con bài đối trọng này.

Thảo Nguyên

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.