Bớt ham muốn, đời sẽ thần tiên

20/12/2012 09:44 GMT+7

Hơn một năm tôi mới gặp lại nhạc sĩ Tô Thanh Tùng - tác giả của những ca khúc Xót xa, Tình cây và đất, Đi giăng câu... Trông ông khỏe, nhanh nhẹn hơn lần gặp trước rất nhiều và trẻ hơn cái tuổi gần 70.

PGS Nguyễn Hoài Nam: Tôi ngạc nhiên về sự thay đổi này, ông có bí quyết gì mà thay đổi ngoạn mục vậy?

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng: Muốn được khỏe mạnh chúng ta phải bỏ bớt lo âu, suy nghĩ tính toán của đời thường, giảm bớt stress, những ham muốn tham vọng... để cuộc sống thêm phần an lành, giấc ngủ không còn mộng mị trằn trọc. Nói thì dễ nhưng làm thì khó, tùy thuộc rất nhiều vào cái tôi của mỗi người và tùy thuộc hoàn cảnh. Nhưng nếu chúng ta làm được như vậy thì cuộc sống là thần tiên và sức khỏe sẽ được viên mãn.

Bớt ham muốn, đời sẽ thần tiên
Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng (trái) trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Hoài Nam - Ảnh: H.T.Vân

Tôi từng có tiền tài, danh vọng và nhiều thứ khác nữa, nhưng vì quá đam mê những chuyện phù du đó mà tôi cũng mất hết tất cả, kể cả sức khỏe. Lang thang mãi trên đường đời, nuối tiếc thời oanh liệt nên làm đủ mọi chuyện để níu kéo nó. Nhưng rồi cả sức khỏe cũng đội nón ra đi. Bây giờ mình ngộ ra rồi, mọi chuyện cũng ổn từ khi ngộ ra.

 

Thêm giấc ngủ trưa

* Ông hay ngủ trưa không?

- Hồi trước mình không ngủ trưa, phần do ham vui, phần do công việc sáng tác. Hơn một năm trở lại đây mình đều ngủ trưa chỉ nửa tiếng thôi. Nghe nói giấc nghỉ trưa ngắn như vậy giúp bộ não nghỉ ngơi, các cơ quan khác trong cơ thể được nạp lại năng lượng cho buổi chiều phải không bác sĩ?

* Đúng là giấc ngủ trưa ngắn giúp con người khỏe hơn vào buổi chiều. Cơ thể khi ấy được thư giãn, các hoạt động của cơ quan nội tạng như tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, vận động được điều hòa lại. Tuy nhiên không nên ngủ quá nhiều vì khi thức dậy cơ thể sẽ uể oải, mất hưng phấn và buổi tối không ngủ được.

* Người ta lao tâm khổ tứ để cầu danh lợi nên buông bỏ danh lợi là chuyện lớn và khó làm. Trong khi làm chuyện lớn, ông có làm chuyện nhỏ hơn - bớt đi những “thú vui” trần thế khác?

- Đầu tiên mình bỏ thuốc lá. Trước đây nghe nói hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và lúc đầu mình chọn loại thuốc lá có hàm lượng nicotin thấp như thuốc lá thường dùng cho phụ nữ. Nhưng hút vẫn thấy không tốt, ho nhiều quá, ăn cũng không ngon, nhưng cái được là người không mập lên, trong khi bạn bè cùng tuổi với mình tay nào cũng mập lắm, nhất là bụng bự.

Giai đoạn đầu bỏ thuốc lá mình lên 6-7kg trong vòng sáu tháng. Người nặng nề, nhất là khi lên xuống cầu thang. Ăn cũng ngon miệng nữa, ăn nhiều khiến mình mập ra. Về sau nhờ một bác sĩ tư vấn, mình ăn ít lại, không ăn sau 20g, sáng nào cũng dậy sớm tập đi bộ gần một giờ và sau vài tháng cân nặng giảm bớt, người săn chắc và thấy khỏe hơn, yêu đời hơn.

* Nghệ sĩ thường uống rượu, ông không ngoại lệ nhưng lai rai như thế nào?

- Mình hay uống rượu, mấy năm trước uống khá nhiều vì nhạc sĩ cần cảm hứng để viết nhạc, với lại trong cuộc sống cũng có một ít chuyện buồn nên đôi lúc quá chén. Theo lời khuyên của bạn bè, mình uống cả rượu thuốc, uống khá nhiều, nhiều khi mang rượu thuốc ra nhậu, khi vui có mấy người mà làm hết cả lít rượu thuốc. Nhưng người chẳng khỏe ra mà thấy ngày càng yếu đi. Một bác sĩ gần nhà khuyên mình đừng uống rượu thuốc một cách vô tội vạ như vậy, vì rượu thuốc cũng là thuốc được ngâm tẩm tùy theo bệnh của mỗi người, cũng như rượu Minh Mạng chỉ phù hợp cho người sung sức như vua Minh Mạng, chứ đâu có phải cho mọi người. Hơn thế nữa, thuốc uống quá liều sẽ gây ra khá nhiều tác hại. Từ đó mỗi bữa cơm mình chỉ uống khoảng một ly rượu thuốc, thấy người khỏe lắm, khí huyết lưu thông mà.

* Hình như từ ngày ông chuyển từ TP.HCM về sống ở Bình Dương thì sức khỏe tốt hơn?

- Đúng vậy, ở vùng này không khí trong lành lắm, quanh nhà mình có hơn chục người sống trên 85 tuổi. Họ khỏe mạnh, sáng nào cũng đi tập thể dục. Còn mình đêm nào cũng đi ngủ sớm, thức dậy lúc 4g, tưới cây, cho gà vịt ăn, sau đó đi bộ khoảng một giờ.

Nhờ những điều vừa nói đó nên sức khỏe mình hơn một năm trở lại đây khá tốt. Mấy năm trước huyết áp luôn khá cao, bác sĩ nói thường trên 170mmHg. Còn bây giờ như bác sĩ vừa đo kiểm tra cho mình chỉ có 130 mmHg, buổi chiều thì khoảng 140 mmHg.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Nam / Tuổi Trẻ 

>> Hết ham muốn vì chứng kiến cảnh vợ sinh con
>> Giảm "ham muốn" vì áp lực công việc
>> Đôi mắt "khai báo" ham muốn tình dục
>> Để "ham muốn" lại sau sinh: cần 409 ngày!
>> Để tăng ham muốn tình dục
>> Muốn tăng ham muốn, chỉ cần uống 1 ly nước lựu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.