Tình dục trước hôn nhân: Lớn mà chưa đủ khôn

07/04/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Chưa đủ sức có được chiếc "chìa khóa mở cánh cửa an toàn" bước vào thế giới tình dục, nhiều bạn trẻ vẫn... liều.

(TNO) Chưa đủ sức có được chiếc "chìa khóa mở cánh cửa an toàn" bước vào thế giới tình dục, nhiều bạn trẻ vẫn... liều.

Vội vàng

Đêm hoảng loạn đó xảy ra cách đây 2 năm, khi N.T.G (25 tuổi, nhân viên FPT) còn đang là sinh viên đại học. Khoảng 1 giờ đêm, cô đột nhiên lên cơn đau bụng dữ dội. Các bạn cùng phòng ký túc vội vã gọi cho Q. (người yêu của G.) để đưa cô vào viện cấp cứu.

G. vẫn nhớ như in những lời mắng xối xả của cô y tá rằng G. có biết “đã mang thai hai tháng mà thai đã chết lưu hơn một tuần không”, rằng cô “có thích chết không mà để đến bây giờ”... Khoảnh khắc đó chưa bao giờ thôi ám ảnh G.


Quan hệ tình dục trước hôn nhân khi chưa thực sự sẵn sàng khiến cho nhiều bạn trẻ phải ngập ngừng đứng trước phòng Tư vấn phá thai tại các cơ sở y tế

Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, G. thật sự hối hận bởi cô và Q. có thể đã quá vội vàng. Vào tối “nếm trái cấm” đó, Q. đến đón G. tới một nhà nghỉ khá xa khu ký túc xá. Đáng buồn thay, mặc dù đã sẵn sàng cho thời điểm “là của nhau” nhưng cả hai lại không hề suy tính đến chuyện phòng tránh có “sản phẩm” sau này.

Khi G. biết mình có thai, cả cô và Q. cứ chìm trong sự sợ hãi và nấn ná không đưa ra được bất cứ giải pháp nào. Khi cái thai được hơn 2 tháng, một lần Q. chở G. đi chơi đã bị ngã xe máy...

Vì thiếu hiểu biết về tình dục an toàn mà đi vào “vết xe đổ” như N.T.G còn có T.H.M (quê gốc Hải Phòng, đang là sinh viên năm thứ 3 đại học Hà Nội).

 

Tình dục luôn là chủ đề “hot” xuất hiện thường xuyên trong những câu chuyện phiếm của giới trẻ. Tuy nhiên, sự tự tin và cởi mở về vấn đề từng được cho là “nhạy cảm” này đôi khi trở nên thái quá, thậm chí thiếu văn hóa.

Tại các tụ điểm trà chanh “chém gió” hay quán cóc gần cổng trường học, rất nhiều cô cậu học trò gương mặt còn rất non nớt thích thể hiện sự “người lớn” bằng cách kể oang oang kinh nghiệm chọn nhà nghỉ kín đáo, giá rẻ, khoe chiến tích sex, hay miêu tả “chỗ nhạy cảm” trên cơ thể bạn gái, bạn trai...

Số liệu thông kê của Bộ Y tế (công bố cuối tháng 3.2013) cho thấy 20% số ca nạo phá thai là ở tuổi vị thành niên lại càng khiến người ta phải giật mình về thực trạng suy nghĩ thoáng của giới trẻ không đi kèm với kiến thức về sinh sản và tình dục an toàn.

Lắng nghe câu chuyện buồn của cô gái trẻ này không khỏi khiến người ta nhói lòng: “Em lại lên 2 vạch rồi… Em chẳng biết làm như thế nào bây giờ. Lần này đã là lần thứ 2 rồi. Khổ nỗi lần trước em lại bị chửa ngoài dạ con”.

T.H.M đang rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan bởi bác sĩ khuyên cô nên giữ lại cái thai này, vì trường hợp của cô nếu đình chỉ thai rất dễ dẫn đến nguy cơ vô sinh. Trong khi đó, bạn trai của M. lại không muốn giữ.

Trên một diễn đàn dành cho giới trẻ, một cô gái 20 tuổi cũng chia sẻ câu chuyện “ăn cơm trước kẻng” rất đáng suy ngẫm. Tuy nhiên, cô gái này may mắn hơn N.T.G hay T.H.M bởi mẹ cô đã kịp thời biết chuyện.

Cô kể: “Hồi đó em mới học lớp 12 thôi. Lúc em đến siêu âm thì bác sĩ nói em bé đã được 7 tuần. Có hình thù, nhú chân tay rồi... Nhìn thấy thế mà em sợ quá, khóc òa lên. Các bác sĩ thấy em còn phân vân nhiều quá nên cho em dùng thuốc, về nhà thì uống.

Đêm hôm đó em nằm ôm mẹ vừa khóc vừa thủ thỉ. Mẹ em cũng sốc nặng nhưng cũng không có ý định bỏ con bỏ cháu, mặc dù bố em là con trưởng và cực nghiêm khắc. Rồi mẹ nói chuyện với bố. Sau cơn lôi đình thì bố bắt em gọi bạn trai (giờ đã là anh xã rồi) đến và “tháp tùng” cả hai đứa sang bên nhà anh ấy để nói chuyện cưới hỏi”.

"Mở cửa" khi chưa có "chìa khóa"

Số liệu khảo sát của Bộ Y tế vừa công bố cho thấy có 44% thanh niên và vị thành niên ở Việt Nam chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân, tỷ lệ chấp nhận ở nam giới cao hơn nữ giới. Những con số “biết nói” này phần nào chứng tỏ giới trẻ ngày càng suy nghĩ cởi mở hơn về tình yêu và tình dục.

Chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn tâm lý Hoàng Nhân (Hà Nội) nhận định: “Giới trẻ ngày nay có cách nghĩ khác hơn về tình dục rất nhiều so với các thệ hệ trước. Nhu cầu được hiểu biết về tình dục mang bản chất tự nhiên, cá nhân của từng người trẻ nhưng đang dần được phát triển thành nhu cầu của xã hội”.

Theo ông Mã Ngọc Thể, nguyên nhân khiến nhận thức của người trẻ thay đổi có thể vì tác động của môi trường sống hiện đại, không còn bị ràng buộc quá nhiều bởi các giá trị truyền thống, không gian bộc lộ cá tính của mỗi người ngày càng rộng mở, và đặc biệt là sự tiếp thu luồng văn hóa trên mạng internet.

 
Số liệu khảo sát của Bộ Y tế công bố vào cuối tháng 3 vừa qua cho thấy có 44% thanh niên và vị thành niên ở Việt Nam chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân, tỷ lệ chấp nhận ở nam giới cao hơn nữ giới.

Theo thống kê trên Google Trends, năm 2012, Việt Nam là nước xếp thứ 4 về lượng người tìm kiếm từ “sex” và các từ khóa liên quan.

Nhận thức cởi mở với tình dục sẽ tốt nếu nó giúp người trẻ chủ động trang bị những hiểu biết cơ bản và cần thiết về giới tính, mối quan hệ khác giới, tình yêu, hôn nhân, quan hệ tình dục an toàn… để tự bảo vệ mình trước những cám dỗ của xã hội, những phút nông nổi của chính bản thân. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng nhìn nhận đúng đắn khái niệm “cởi mở” này.

Câu chuyện buồn của G. chính là một trong vô vàn bài học “nắn gân” những người trẻ. Thông tin quá dồi dào, tiếp cận quá dễ dàng khiến cho nhiều người trẻ ngộ nhận rằng họ đã bắt kịp thời đại, đã được nạp được một vốn kiến thức đủ để họ thông thạo về giới tính và tình dục.

Chỉ đến khi chuyện “động trời” xảy ra mới khiến nhiều người như G. ngã ngửa. Nói cách khác, khi vốn kiến thức chưa đủ để tạo thành chiếc chìa khóa mở cánh cửa an toàn bước vào thế giới tình dục, nhưng vì vội vàng nên họ phải gánh chịu hậu quả đáng tiếc.

 
Rất nhiều bạn trẻ tiếp cận thông tin giới tính và tình dục chủ yếu từ internet

Theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, phụ trách khoa sản Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội), trong khi tuổi quan hệ tình dục trung bình đang ngày càng trẻ hóa, có rất nhiều trường hợp quan hệ tình dục từ lúc 10-11 tuổi, thì công tác giáo dục sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên vẫn "chạy không kịp" thời đại.

Thiếu hiểu biết về tình dục, sức khỏe sinh sản vẫn đang là tình trạng chung của giới trẻ. Và do thiếu hiểu biết nên những tai nạn là có thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo phá thai, và những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục không ngoại trừ HIV, vẫn thường xuyên xảy ra.

“Cả xã hội, gia đình, đặc biệt là ngành giáo dục cần phải triển khai vấn đề giáo dục tình dục cho con em ngay từ khi còn thơ bé. Để lớp trẻ có thể hiểu biết, nhận thức đúng và phòng tránh những tai nạn do quan hệ tình dục không an toàn gây ra. Nên thay đổi nhận thức từ lo sợ vẽ đường cho hươu chạy thành trang bị hiểu biết để hươu không chạy loạn xạ!”, bác sĩ Lê Thị Kim Dung bày tỏ.

Bài, ảnh: Linh San

>> Giới trẻ Mỹ quan hệ tình dục sớm hơn?
>> Bị bắt vì quan hệ tình dục tại đền thờ
>> 14 tuổi đã quan hệ tình dục
>> Người dân nước nào quan hệ tình dục nhiều nhất?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.