Máy tính nhận dạng cảm xúc qua cử động môi

11/09/2012 14:41 GMT+7

(TNO) "Dạy" máy tính diễn dịch cảm xúc con người dựa trên chuyển động môi có thể cải thiện cách con người tương tác với máy tính.

(TNO) "Dạy" máy tính diễn dịch cảm xúc con người dựa trên chuyển động môi có thể cải thiện cách con người tương tác với máy tính.

Và quan trọng hơn nữa, công nghệ như vậy có thể cho phép người tàn tật sử dụng các thiết bị giao tiếp dựa trên nền tảng máy tính hiệu quả hơn, theo các chuyên gia của Đại học Quốc tế Manipal ở Selangor (Malaysia).

Theo báo cáo trên chuyên san International Journal of Artificial Intelligence and Soft Computing, các chuyên gia viết thuật toán máy tính dùng các phương trình bao hàm các hình dạng ê líp tương đồng cấu trúc miệng đang hiển thị những cảm xúc khác nhau.

Các chuyên gia Malaysia đã dùng hình ảnh cá nhân của những người ở Đông Nam Á và Nhật Bản để huấn luyện máy tính nhận dạng được khẩu hình của 6 biểu cảm thường thấy ở người: vui, buồn, sợ hãi, giận dữ, ghê tởm, ngạc nhiên và một biểu cảm trung tính.

Kết quả là thuật toán đã phân loại thành công những dạng cảm xúc trên, theo các nhà nghiên cứu.

Trong những năm gần đây, giới chuyên gia đang ngày càng quan tâm đến việc cải thiện mọi khía cạnh tương tác giữa con người với máy tính, đặc biệt trong lĩnh vực nhận dạng cảm xúc con người bằng cách quan sát biểu hiện nét mặt.

Phi Yến

>> Vay mượn cảm xúc
>> Mông rô bốt biểu hiện cảm xúc
>> Camera phân tích cảm xúc
>> Tận hưởng cảm xúc bình yên của thiên nhiên
>> Biến đổi cảm xúc theo mùa
>> Bày tỏ cảm xúc bằng cử chỉ
>> Dễ nối “súng”, khó nối cảm xúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.