Sinh vật vô danh và kết cục tuyệt chủng

11/09/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Các nhóm bảo tồn thiên nhiên quốc tế vừa công bố danh sách 100 sinh vật đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2020, nếu không kịp thời ngăn chặn.

Ít người từng nghe đến con cự đà đá Jamaica hoặc tắc kè hoa Tarzan, nhưng chúng hiện đứng trên bờ vực tuyệt chủng trừ khi được con người bảo vệ.

Mục tiêu ngăn chặn sự biến mất của các loài trên sẽ không thể thực hiện được nếu mọi việc vẫn diễn tiến theo chiều hướng hiện tại, theo báo cáo mới với sự góp sức của 8.000 nhà khoa học thuộc Hội Bách thú London và Liên hiệp Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN).

Được công bố tại Hội nghị bảo tồn thiên nhiên ở Jeju (Hàn Quốc), báo cáo liệt kê 100 loài đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nhiều nhất, kêu gọi loài người hãy chú ý đến những động vật và sinh vật vô cùng đặc biệt, không thể thay thế được trên bề mặt địa cầu, cho dù chúng không có giá trị kinh tế nào đối với người bản xứ.

Những sinh vật trên hiện diện tại 48 quốc gia, từ dẽ mỏ thìa, lười lùn 3 ngón, cua nước ngọt Singapore, chim chiền Ethiopia đến sa giông Luristan, chỉ được tìm thấy ở vùng núi non Zagros của Iran.

Giới chuyên gia cho hay nỗ lực của con người có thể ngăn chặn được tình trạng tuyệt chủng của hầu hết các loài nằm trong danh sách đỏ, theo AP.

Lan Chi

>> Phát hiện mới về vụ tuyệt chủng 65 triệu năm
>> Vượn cáo đối mặt nguy cơ tuyệt chủng cao nhất
>> Google thu thập các ngôn ngữ có nguy cơ tuyệt chủng
>> 1.000 năm nữa người Nhật có thể tuyệt chủng
>> Khủng long tuyệt chủng không chỉ do thiên thạch
>> 2.500 loài chim có thể tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu
>> Loài côn trùng tưởng đã tuyệt chủng
>> Sinh vật mới phát hiện trước nguy cơ tuyệt chủng
>> 1/5 cây cỏ có thể tuyệt chủng
>> 10 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng năm 2012
>> Vườn thú của những loài sắp tuyệt chủng
>> Thu nhập DNA từ vỏ trứng chim tuyệt chủng
>> Cá mập trắng có nguy cơ tuyệt chủng cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.