Để dân an tâm

11/09/2012 03:00 GMT+7

Liên tiếp hai vụ việc ở TP.HCM vừa được Thanh Niên phản ánh, đó là giang hồ ngang nhiên trấn lột người bệnh, uy hiếp cả y bác sĩ ở Bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch (P.12, Q.5); và băng nhóm bảo kê, trấn lột thu tiền người dân nghèo buôn gánh bán bưng ở ven khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (P.2, Q.Tân Bình).

Cả hai vụ việc này, Thanh Niên nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc. Không ít bạn đọc thốt lên rằng: “Không thể tưởng tượng được, ở giữa nơi thành phố hiện đại này vẫn còn cảnh ngỗ ngược, coi thường pháp luật đến như vậy!”. Nhưng đó là sự thật. Và càng khó tưởng tượng hơn khi hai vụ việc trên không chỉ mới diễn ra, mà đã xảy ra nhiều năm nay.

Vậy, tại sao bấy lâu nay không ai tố cáo những băng nhóm này? Là vì, người dân quá khiếp sợ trước sự hung hăng của các băng nhóm giang hồ. Bọn chúng coi thường pháp luật, coi thường công an địa phương. Chúng sẵn sàng ra tay hành hung, thậm chí rút hung khí (như ở BV Phạm Ngọc Thạch) đâm chém nếu ai làm trái ý của bọn chúng. Nạn nhân không dám tố cáo vì họ sợ bị trả thù; một số người cho rằng tố cáo rồi mà công an địa phương không xử lý rốt ráo, triệt để thì họ càng khổ hơn nữa.

Lẽ thường, khi đã đến cơ quan công an tố cáo, cơ quan này vào cuộc thì chắc chắn bọn tội phạm sẽ bị xử lý. Mặt khác, danh tính và thông tin người dân đến tố cáo tội phạm là bí mật, vậy làm sao bọn tội phạm biết để mà trả thù. Nhưng thực tế không như vậy. Trong vụ băng nhóm giang hồ hoành hành ở BV Phạm Ngọc Thạch từ năm 2009, nhiều y bác sĩ cho biết BV đã báo cho công an phường, nhưng rồi sau đó tiếp tục chứng kiến băng nhóm này ngang nhiên lộng hành trong BV, bắt chẹt người bệnh, uy hiếp nhân viên y tế, rượt đuổi chém bảo vệ... Có người đi tố cáo vừa về đến BV thì bị chính đám giang hồ chặn lại dằn mặt, khiến nhiều y bác sĩ, nhân viên càng lo ngại hơn và không dám tố cáo nữa. Từ đó, họ đành im lặng, chấp nhận thực hiện những yêu sách do bọn côn đồ đưa ra...

Việc để các băng nhóm giang hồ bảo kê, trấn lột người dân trong một thời gian dài, trách nhiệm trước hết thuộc về công an địa phương. Nếu như cảnh sát khu vực, công an phường sở tại sâu sát với người dân, bám sát địa bàn thì không thể không biết việc những người buôn bán bị bắt chẹt ở Công viên Hoàng Văn Thụ. Nếu như công an phường nơi BV Phạm Ngọc Thạch xử lý băng nhóm giang hồ đến nơi đến chốn khi người dân đến tố cáo, thì vụ việc không kéo dài đến như vậy. Nhưng các cơ quan này đã không làm được thế, để vụ việc kéo dài, gây bức xúc trong dân, khiến người dân thiếu tin tưởng vào lực lượng công an địa phương - nơi phải là chỗ dựa về an ninh trật tự cho dân.

Cần phải chấn chỉnh ngay để người dân luôn thấy có chính quyền, công an ở bên bảo vệ mình. Lúc đó, họ sẽ mạnh dạn, an tâm tố cáo tội phạm, giúp làm trong sạch địa bàn.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.