Iran tái khẳng định khả năng kiểm soát eo biển Hormuz

24/01/2013 09:43 GMT+7

(TNO) Chỉ huy hàng đầu của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiếu tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định lực lượng của ông đang kiểm soát eo biển chiến lược Hormuz, nơi lưu thông của 1/5 lượng dầu của thế giới, theo tin tức từ hãng AP.

(TNO) Chỉ huy hàng đầu của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiếu tướng Mohammad Ali Jafari khẳng định lực lượng của ông đang kiểm soát eo biển chiến lược Hormuz, nơi lưu thông của 1/5 lượng dầu của thế giới, theo tin tức từ hãng AP.

Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và phương Tây đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế cũng như đồng nội tệ của nước này.

Phương Tây tin rằng Iran có thể tiến tới việc chế tạo vũ khí hạt nhân, cáo buộc mà Tehran cực lực bác bỏ.

Iran tái khẳng định khả năng kiểm soát eo biển Hormuz
Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari - Ảnh: Reuters

Trong phát biểu được đưa lên website của IRGC hôm 23.1, thiếu tướng Jafari tuyên bố IRGC bảo vệ tàu bè ở vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz.

“IRGC là trụ cột cung cấp an ninh cho sự lưu thông năng lượng qua vịnh Ba Tư”, đài Press TV dẫn lời ông Jafari khẳng định.

Các chỉ huy của IRGC trước đây đã từng đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz liên quan đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Iran.

Tuyên bố của ông Jafari rõ ràng nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng về địa - chính trị của vịnh Ba Tư trong nền kinh tế, chính trị và thị trường năng lượng toàn cầu, cũng như khả năng kiểm soát của IRGC đối với eo biển Hormuz.

Giới chức quân sự tuyên bố Iran có kế hoạch đóng cửa eo biển trên nhưng Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Trùng Quang

>> Mỹ tăng cường phòng thủ ở eo Hormuz
>> Đóng cửa Hormuz là hành động gây chiến
>> Tàu Mỹ, Iran vờn nhau ở eo biển Hormuz
>> Eo biển Hormuz dậy sóng
>> Iran dọa phong tỏa eo Hormuz
>> Iran chuẩn bị tập trận gần eo biển Hormuz
>> Iran bắn thử tên lửa có thể khống chế eo biển Hormuz
>> Phía sau sự kiện “eo biển Hormuz”
>> Mỹ cảnh cáo Iran về "sự kiện Hormuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.