Vụ chó dại cắn người ở Bắc Sơn: Dứt khoát tiêu diệt chó thả rông

28/08/2013 23:55 GMT+7

(TNO) Người dân được khuyến cáo nhốt chó theo dõi sau tiêm và dứt khoát phải tiêu diệt chó thả rông, chó không tiêm phòng để chặn đứng bệnh dại ở Bắc Sơn, quyền Chi cục trưởng Chi cục thú y Hà Nội, ông Cấn Xuân Bình khuyến cáo.

Ông Cấn Xuân Bình cho biết hiện tại đàn chó, mèo ở xã Bắc Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội), nơi liên tiếp xảy ra các vụ chó cắn người trong 2 tháng qua đã được tiêm vắc xin. Toàn xã không có thêm người bị chó cắn.

Người dân ở Bắc Sơn nuôi rất nhiều chó nhưng đa phần là thả rông, chứ không nuôi nhốt như trong thành phố. Đặc tính của chó nuôi thả rông rất hung dữ và rất khó kiểm soát dịch bệnh, chỉ cần một con có bệnh dại rất dễ lây lan.

Ở Bắc Sơn vừa qua từng có trường hợp cả 3 con chó cùng phát dại chạy ngoài đường đuổi cắn người. Số chó do người dân địa phương nuôi thả rông, khi phát dại chạy qua các thôn khác cắn người, đến khi xảy ra sự việc, không ai đứng ra nhận nên hiểu nhầm là chó lạ.

Trên thực tế, xã Bắc Sơn giáp với địa bàn H.Phổ Yên (Thái Nguyên) và các huyện giáp ranh Vĩnh Phúc từng ghi nhận có bệnh dại từ tháng 7. Chó từ các vùng này di cư cũng là nguồn lây bệnh cho đàn chó ở Bắc Sơn.

Cũng theo ông Cấn Xuân Bình, dù được tiêm phòng đầy đủ nhưng chó, mèo phải được nhốt lại theo dõi tối thiểu 10 ngày.

“Các hộ dân cũng được khuyến cáo nhốt chó sau tiêm nên dứt khoát phải duy trì các đội tiêu diệt chó thả rông, chó không được tiêm phòng để chặn đứng bệnh dại”, ông Bình nói.


Chó dại bị tiêu diệt ở xã Bắc Sơn, H.Sóc Sơn - Ảnh: Hoàng Phan

Trao đổi với Thanh Niên Online, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, ông Nguyễn Đức Việt cho hay toàn xã hiện có 84 người bị chó cắn. Những người bị chó cắn, dù chó lạ hay chó nhà đều được vận động đi tiêm phòng. Qua theo dõi, những người này vẫn khỏe mạnh, làm việc bình thường.

“Gần 1 tuần nay không có người bị chó cắn, chúng tôi sẽ theo dõi thêm 3 ngày nữa, nếu không có gì bất thường sẽ cho kết thúc chiến dịch phòng bệnh dại”, ông Việt nói.

Thông tin từ phía UBND H.Sóc Sơn, các đội phản ứng nhanh ở từng xã được thành lập với mục đích tiêu diệt chó thả rông, chó không rõ nguồn gốc và sẽ duy trì đến khi không còn hiện tượng chó thả rông đi cắn người. Người dân được thông báo nuôi nhốt chó, nên sẽ dễ dàng xác định nguồn gốc chó để áp dụng biện pháp tiêu diệt.

Báo cáo của Chi cục Thú y Hà Nội đến ngày 23.8, toàn huyện Sóc Sơn phát hiện 72 con chó dại cắn người, trong đó có 34 con bị chết hoặc bị đập chết; 21 con chạy thoát không tiêu diệt được, 17 con có biểu hiện nghi dại trong diện theo dõi.

Hà An - Hoàng Phan

 >> Chó dại là chó nuôi trong dân thả rông
>> Bất an vì chó dại
>> Chó dại, chó lạ tấn công người ở Bắc Sơn
>> Giảm 10% số người chết vì bị chó dại cắn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.