Muộn nữa thêm bất lợi

16/11/2012 03:00 GMT+7

Dẫu không muốn thì Thủ tướng Nhật bản Yoshihiko Noda vẫn đã phải công bố thời điểm tiến hành tổng tuyển cử mới là ngày 16.12. Theo kết quả thăm dò, ông Noda và đảng cầm quyền DPJ hiện vẫn trong tình trạng uy tín giảm sút và sẽ mất vị thế trong cuộc tổng tuyển cử tới.

Lo ngại về chính khả năng này khiến ông Noda trì hoãn giải tán quốc hội để tiến hành tổng tuyển cử trước hạn, mặc dù đã cam kết với phe đối lập để đổi lấy sự ủng hộ của họ cho việc phê chuẩn một số dự án cải cách. Nhưng sau cuộc đấu khẩu với chủ tịch mới của đảng đối lập LDP là cựu Thủ tướng Shinzo Abe trong quốc hội, ông Noda không thể trì hoãn công bố thời điểm tổng tuyển cử, bởi thật ra không còn lựa chọn nào khác.

Nếu tiếp tục trì hoãn thì sẽ càng thêm bất lợi cho ông Noda và DPJ. Áp lực từ phe đối lập, đặc biệt từ LDP, ngày càng gia tăng khi ông Noda không chịu thực hiện những gì đã thỏa thuận. Một số đảng phái mới được thành lập ở Nhật lại đang xúc tiến hợp tác với nhau hướng tới cuộc tổng tuyển cử tới với mục đích lật đổ quyền lực của Thủ tướng Noda và vị thế cầm quyền của DPJ. Mặt khác, nội bộ DPJ vẫn tiếp tục phân hóa và nguy cơ ly khai vẫn tiềm tàng.

Do đó, tiến hành tổng tuyển cử sớm là cách khiến phe đối lập không có nhiều và đủ thời gian để tạo liên minh chính trị đối đầu với Thủ tướng Noda và DPJ, cũng như khiến bộ phận ly khai trong nội bộ đảng không kịp tách ra để lập đảng mới. Có như thế, ông Noda mới tránh được tình trạng lợi bất cập hại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.