Lo ngại lạm dụng thuốc gây vỡ tử cung

11/10/2012 04:00 GMT+7

Như Thanh Niên (10.10) đã đưa tin, sau các ca tai biến sản khoa tử vong mẹ và sơ sinh xảy ra thời gian qua, Bộ Y tế đã yêu cầu các sở y tế chỉ đạo các cơ sở sản khoa trên địa bàn không sử dụng misoprostol gây chuyển dạ trên thai phụ đủ tháng và thai sống vì nguy cơ vỡ tử cung và suy thai.

Liên quan đến các nguy cơ do thuốc này, bà Lưu Thị Hồng, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, cho biết misoprostol (biệt dược thông dụng nhất hiện nay là Cytotec) có tác dụng rất tốt trong việc làm mềm, mở cổ tử cung và gây chuyển dạ. Misoprostol còn có tác dụng kéo dài tới giai đoạn 3 của chuyển dạ, ảnh hưởng trực tiếp tới sự cầm máu sau sinh.

Nhưng thuốc này cũng tác dụng gây cơn co cường tính (tăng mạnh), dọa vỡ tử cung và có thể gây vỡ tử cung. Bà Hồng khuyến cáo: Ngay cả với các thuốc khác sử dụng cho các ca sinh thì nguy cơ tai biến vẫn có thể xảy ra (ví dụ như sốc khi truyền thuốc).

Do đó, mọi trường hợp sinh có sử dụng thuốc gây chuyển dạ đều cần được theo dõi chặt chẽ. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc tăng co tử cung để gây chuyển dạ.

Trong 6 tháng đầu năm, có 88 ca tai biến sản khoa tử vong mẹ hoặc tử vong cả mẹ và con được báo cáo về Bộ Y tế, trong đó 60 ca tử vong có nguyên nhân trực tiếp từ tai biến sản khoa, nhưng Bộ Y tế không nêu lý do chính xác nguyên nhân tai biến, chưa xác định trường hợp nào có liên quan đến misoprostol.

Liên Châu

>> Kiểm soát chặt chẽ chỉ định thuốc có nguy cơ gây vỡ tử cung
>> Cứu sống thai phụ bị vỡ tử cung nguy kịch
>> Vỡ tử cung ở thai phụ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.