Lạc vào tiên cảnh

27/08/2012 03:30 GMT+7

Đó là cảm giác của bất cứ ai từng đến thăm Bảo tháp Xá lợi Gotama Cetiya của chùa Bửu Long.

 Lạc vào tiên cảnh
Mặt trước Bảo tháp Xá lợi Gotama Cetiya - Ảnh: Ngọc Duyên

Tọa lạc ở số 81 Nguyễn Xiển, P.Long Bình, TP.HCM, trên một ngọn đồi phía tây sông Đồng Nai, Bảo tháp Xá lợi Gotama Cetiya là sự kết hợp hoàn hảo giữa những nét tinh tế hiện đại với nền văn minh cổ kính Suvannabhumi. Sở dĩ bảo tháp có tên là  Xá lợi Gotama Cetiya vì đây là nơi cất giữ và tôn thờ ngọc xá lợi của Đức Phật Gotama và xá lợi các thánh Arahán. Tháp được chính tay trụ trì Tổ đình Bửu Long, ngài Viên Minh thiết kế và đứng ra quyên góp để xây dựng.

Được đầu tư trên 50 tỉ đồng, Bảo tháp Xá lợi Gotama được khởi công xây dựng từ năm 2007 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, bảo tháp bao gồm 3 tháp chính là tháp chuông, tháp chiêng và bảo tháp chính. Bảo tháp chính có 5 tầng, 1 tầng trệt và 1 tầng đỉnh, với chiều cao khoảng 60 mét. Vì theo đạo Phật Nam tông cho nên trong các tầng của bảo tháp chủ yếu là hình Phật Thích ca và các vị Arahán. Tại tầng 5 của bảo tháp là nơi thờ các xá lợi Đức Phật và các chư thánh Arahán, tầng này còn có hình Đức Phật nằm tịch diệt Niết bàn. Đỉnh tháp được thiết kế công phu với những chiếc khánh vàng và chuông gió, vì nằm trên đỉnh đồi cho nên từ xa ta đã nhìn và nghe thấy tiếng chuông vang vọng. Theo một nhà sư tại chùa Bửu Long thì tiếng chuông gió làm thức tỉnh lòng những lúc còn vướng bận trần gian tục lụy và kéo ta về với Phật.

Là một nhánh của chùa Bửu Long, nên họa tiết chính cũng như hình tượng trang trí chủ yếu của bảo tháp là rồng ngậm ngọc, hình rồng được trang trí trên cửa, trên tường và trước khuôn viên của bảo tháp. Ngoài hình rồng, bảo tháp còn được trang trí bởi hình Đức Phật, hình hoa văn cách điệu, trước cổng bảo tháp cũng như giữa hồ nước trước mặt tiền của tháp còn có tượng kỳ lân, rồng 8 đầu. Xung quanh bảo tháp có khá nhiều cây cổ thụ tạo kiến trúc xanh mát cho bảo tháp, trước mặt là hồ nước xanh được thiết kế theo hình vòng cung, ngoài vị trí phong thủy, hồ nước này cũng góp phần tạo nên vẻ tinh tế trong thiết kế của chùa vì đã giúp hài hòa sơn - thủy xung quanh khu bảo tháp.

Đứng trên đỉnh tháp, nhìn dòng nước sông Đồng Nai chảy chậm phía trước, ngửi mùi thơm ngát của cỏ cây hoa lá, nghe tiếng gió thổi xạc xào cộng hưởng với tiếng chuông gió từ đỉnh tháp vang vọng, ta như đang lạc vào cõi tiên cảnh, thoát khỏi những lo toan trần tục và thanh lọc được tâm hồn. 

Ngọc Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.