Bị bắt chỉ vì bấm Like trên Facebook

20/11/2012 10:54 GMT+7

(TNO) Một người phụ nữ Ấn Độ cùng người bạn bấm Like một thông điệp trên Facebook của cô đã bị bắt sau khi phàn nàn về tang lễ chính trị gia Balasaheb Thackeray trên mạng xã hội này.

Truyền thông Ấn Độ xác định người phụ nữ bị bắt vì phàn nàn trên Facebook là Shaheen Dhada. Cả Dhada và người bấm Like thông điệp của cô đều ở tuổi 21.

Cả hai bị bắt hôm 18.11, khi đám tang của ông Thackeray, nhà sáng lập gây tranh cãi của đảng Cánh hữu Shiv Sena, được cử hành ở thành phố Mumbai.

Hai người bị bắt vì “xúc phạm những quan điểm tôn giáo” và được cho tại ngoại hôm 19.11, theo cảnh sát Ấn Độ.

Bị bắt chỉ vì bấm Like trên Facebook
Một bức ảnh của ông Balasaheb Thackeray tại tang lễ hôm 18.11 - Ảnh: Reuters 

Cái chết của Thackeray vào hôm 17.11 khiến cả Mumbai gần như ngưng hoạt động, khi các cơ sở kinh doanh đóng cửa và taxi ngưng chạy, giữa những nỗi lo sợ về làn sóng bạo lực của những người ủng hộ Thackeray.

Theo tường thuật, Dhada đã viết lên Facebook: “Những người như Thackeray sinh ra và chết đi hằng ngày vì thế không nên tổng đình công vì chuyện này”.

Bình luận trên Facebook đã khiến những người ủng hộ Thackeray giận dữ và một số người đã tấn công phòng khám chữa bệnh do người chú của Dhada làm chủ.

Hãng AP dẫn lời các chuyên gia nhận xét các vụ bắt giữ dường như là động tác của cảnh sát nhằm ngăn chặn làn sóng bạo lực từ những người ủng hộ Thackeray.

Các nhóm bảo vệ quyền tự do ngôn luận cũng như cộng đồng mạng Ấn Độ đã nổi giận với vụ bắt giữ, theo AFP.

Trong một lá thư gửi đến Thủ hiến bang Maharashtra, Chủ tịch Hội đồng Báo chí Ấn Độ Markandey Katju đã gọi những cáo buộc chống lại hai người phụ nữ là lố bịch và phi pháp, đồng thời yêu cầu truy tố những cảnh sát liên quan đến vụ việc.

“Chúng ta đang sống trong chế độ dân chủ, không phải chế độ độc tài phát xít”, ông Katju viết.

Theo tường thuật của kênh truyền hình Ấn Độ IBN, giám đốc cảnh sát bang Maharashtra, nơi Mumbai là thủ phủ, đã ra lệnh điều tra về các vụ bắt giữ trong hôm 19.11.

Sơn Duân

>> Cập nhật Facebook thường xuyên là dấu hiệu của bất ổn tâm trạng
>> Ông Romney mất nhiều bạn trên Facebook
>> Bị đuổi việc vì phỉ báng Tổng thống Mỹ trên Facebook
>> Bức ảnh ông Obama ôm vợ "gây sốt" trên Facebook
>> Một thanh niên Malaysia bị bắt vì phỉ báng hoàng gia trên Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.