Tỷ lệ bệnh liên quan đến vi rút HPV ở nam giới đang gia tăng

27/09/2012 12:52 GMT+7

Nhắc đến vi rút HPV, trước nay người ta thường nghĩ ngay đến căn bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC) và coi bất hạnh này chỉ thuộc về phụ nữ. Nhưng vi rút HPV còn gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm ngoài phụ khoa, có thể kể đến mụn cóc sinh dục, ung thư hầu họng, ung thư dương vật, hậu môn,…

Đàn ông cũng là đối tượng để vi rút HPV tấn công

Tại Hội thảo Khoa học về phòng ngừa các căn bệnh do vi rút HPV gây ra, được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM, PGS. BS Goldstone (Mỹ) khẳng định tần suất nam giới bị mụn cóc sinh dục đang gia tăng. Nếu năm 1972, ở Anh và xứ Wales có khoảng 10.000 ca bệnh thì đến năm 2009, con số này đã lên tới khoảng 80.000.

Trong các ca ung thư dương vật trên thế giới, người ta phát hiện nhiều trường hợp liên quan đến vi rút HPV. Ước tính mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 26.300 người mới trở thành “nạn nhân” của loại vi rút này. Bên cạnh đó, ung thư hậu môn cũng là mối đe dọa lớn của các quý ông. Khảo sát dịch tễ học ở Hoa Kỳ cho thấy, mỗi năm tần suất ung thư hậu môn tăng 2%.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Clinical Oncology cho biết, tỷ lệ mắc ung thư hầu họng do vi rút HPV cũng tăng mạnh. Năm 2000-2004, tỷ lệ ung thư hầu họng đã tăng 225% so với những năm 1984-1989. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do “yêu” bằng miệng dẫn đến nhiễm vi rút HPV.

Vắc xin là biện pháp hữu hiệu ngừa vi rút HPV

Hầu hết mọi người đều có thể bị nhiễm vi rút HPV vào thời điểm nào đó trong cuộc sống. Vi rút HPV chủ yếu lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da trong hoạt động tình dục. Kết hợp việc sử Bao cao su có thể giúp giảm nguy cơ mặc dù không đảm bảo an toàn 100% trước vi rút HPV. Bên cạnh đó, vắc xin được đánh giá là một trong những biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Chủ động chủng ngừa vi rút HPV bằng vắc xin rẻ hơn nhiều so với chi phí điều trị. Vắc xin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, mang lại cơ hội sống và chất lượng sống cho con người trước sự tấn công của vi rút HPV.

 Đàn ông cũng là đối tượng để vi rút HPV tấn công
Đàn ông cũng là đối tượng để vi rút HPV tấn công

Nhiễm vi rút HPV thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi bệnh vào giai đoạn muộn và đa số không biết mình đang nhiễm vi rút này. Bệnh âm thầm tiến triển, bản thân người bệnh không hề biết để điều trị và “vô tư” truyền cho bạn tình. Vắc xin ngừa vi rút HPV không chỉ có ích với phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục mà còn bảo vệ sức khỏe cho những phụ nữ đã và đang có quan hệ tình dục, và cả nam giới.

Bác sĩ Elma A. Joura (Áo) - tại Hội thảo Khoa học về phòng ngừa các căn bệnh do vi rút HPV gây ra, cho biết vắc xin ngừa vi rút HPV có hiệu quả dự phòng cho phụ nữ lên đến độ tuổi 45. Ông còn cho biết thêm vắc xin ngừa vi rút HPV có khả năng bảo vệ nam giới trước các căn bệnh ung thư sinh dục như ung thư dương vật, hậu môn, hầu họng,… Nhiều nước trên thế giới đã cho phép tiêm vắc xin phòng vi rút HPV ở nam giới để vừa bảo vệ chính họ trước các căn bệnh nguy hiểm ngoài phụ khoa, vừa giúp bạn tình hạn chế các nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ,… do nhiễm vi rút HPV.

Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, chỉ định tiêm vắc xin ngừa HPV chỉ được cấp phép cho phụ nữ từ 9-26 tuổi. Bác sĩ Joura khẳng định “Vắc xin là một bước đột phá y tế trọng đại”. Người nhiễm vi rút HIV cần tiêm vắc xin ngừa vi rút HPV vì khả năng miễn dịch kém vốn dĩ khiến cho việc điều trị bệnh do vi rút HPV gây ra trở nên khó khăn hơn.

Một số ý kiến cho rằng người đã nhiễm vi rút HPV cũng cần tiêm chủng vắc xin ngừa loại vi rút này để ngăn các bệnh khác cũng do chúng gây ra. Trong số ngoài 100 chủng HPV, có khoảng 30 chủng HPV cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là các chủng HPV 16 và 18 (gây ra 70% trường hợp ung thư cổ tử cung), các chủng HPV 6 và 11 (gây ra khoảng 90% các trường hợp mụn cóc sinh dục).

Năm 2006, vắc xin tứ giá ngừa vi rút HPV đầu tiên trên thế giới được Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho sử dụng để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, các tổn thương tiền ung thư và mụn cóc bộ phận sinh dục do nhiễm 4 chủng HPV có trong vắc xin. Đây cũng là vắc xin ngừa vi rút HPV đã được cấp phép cho lưu hành tại Việt Nam.

Tuyết Loan

>> Chặn vi rút HPV, chặn nguy cơ ung thư sinh dục
>> Virus HPV rất dễ lây lan
>> HPV liên quan nhồi máu cơ tim, đột quỵ
>> Dễ u nhú kết mạc nếu nhiễm HPV
>> Vi-rút HPV gây ung thư cả cổ tử cung và dương vật
>> Nhiễm HPV dễ bị ung thư dương vật
>> Tác dụng mới của vắc-xin ngừa HPV  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.