Kyrgyzstan sửa đổi thỏa thuận về căn cứ Nga

11/09/2012 15:35 GMT+7

(TNO) Hãng RIA Novosti ngày 11.9 đưa tin quốc hội Kyrgyzstan đã bắt đầu các phiên điều trần về việc sửa đổi những thỏa thuận liên quan đến việc xác định quy chế và duy trì các cơ sở quân sự Nga nằm trên lãnh thổ quốc gia Trung Á.

(TNO) Hãng RIA Novosti ngày 11.9 đưa tin quốc hội Kyrgyzstan đã bắt đầu các phiên điều trần về việc sửa đổi những thỏa thuận liên quan đến việc xác định quy chế và duy trì các cơ sở quân sự Nga nằm trên lãnh thổ quốc gia Trung Á.

Moscow và Bishkek hồi tháng 8 đã ký một thỏa thuận mới, vốn sẽ gia hạn sự hiện diện của các cơ sở quân sự Nga ở Kyrgyzstan trong 15 năm nữa. Quy chế của các cơ sở này hiện được quy định bởi 5 thỏa thuận liên chính phủ.

 Căn cứ không quân của Nga ở Kant
Căn cứ không quân của Nga ở Kant - Ảnh: AFP

“Nga đã đề xuất kết hợp tất cả các thỏa thuận trước đây thành một, nhằm hỗ trợ quá trình xác định quy chế”, Thứ trưởng Quốc phòng Kyrgyzstan Zamir Suyerkulov nói với các nhà lập pháp tại phiên họp quốc hội ngày 10.9.

“Thỏa thuận về quy chế mới sẽ có hiệu lực vào năm 2017”, ông nói.

Kyrgyzstan có một căn cứ không quân của Nga ở Kant, nằm ở ngoại ô thủ đô Bishkek, một trung tâm thông tin liên lạc hải quân ở làng Chaldovar thuộc vùng Chui, một bãi thử của hải quân gần thành phố Karakol, cách Bishkek khoảng 380 km, một phòng thí nghiệm địa chấn vô tuyến ở Mailuu-Sai, vốn là một phần của hệ thống tự động thống nhất được thiết kế để phát hiện việc thử nghiệm và sử dụng vũ khí hạt nhân trên thế giới, cũng như động đất.

Căn cứ không quân Kant hoạt động trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, một tổ chức an ninh khu vực do Nga chỉ huy.

Nga trả 4,5 triệu USD mỗi năm để sử dụng các cơ sở quân sự tại Kyrgyzstan.

Trùng Quang

>> Đại sứ Kyrgyzstan tại Belarus bị cách chức
>> Quan hệ Kyrgyzstan-Belarus căng thẳng
>> Nga tiếp tục duy trì cơ sở quân sự tại Kyrgyzstan
>> Kyrgyzstan bắt 10 nghi can khủng bố
>> Cử tri Kyrgyzstan ủng hộ hiến pháp mới
>> Kyrgyzstan: Trưng cầu dân ý thành công
>> Kyrgyzstan trưng cầu dân ý về hiến pháp mới
>> Kyrgyzstan dỡ bỏ chướng ngại vật ở Osh
>> Kyrgyzstan trong vòng xoáy bạo lực
>> Kyrgyzstan: 75.000 người phải chạy loạn
>> Kyrgyzstan trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo
>> Kyrgyzstan áp dụng chính sách bắn chết ngay lập tức
>> Kyrgyzstan ban bố tình trạng khẩn cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.