Rô bốt biến hình

19/03/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa trình làng một phiên bản gần nhất của rô bốt biến hình trong đời thực: rô bốt có kích thước như người, có thể đi đứng, leo tường và thậm chí biến thành xe tăng chinh phục mọi địa hình.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa trình làng một phiên bản gần nhất của rô bốt biến hình trong đời thực: rô bốt có kích thước như người, có thể đi đứng, leo tường và thậm chí biến thành xe tăng chinh phục mọi địa hình.

Các chuyên gia của Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) giới thiệu rô bốt "Nền tảng Di động tối ưu" (CHIMP), được thiết kế với mục đích chủ yếu là di chuyển như xe tăng qua các địa hình gồ ghề.

robot biến hình
CHIMP khi biến thành xe tăng - Ảnh: ĐH Carnegie Mellon

Tuy nhiên, trong điều kiện cần kíp, nó cũng có thể đứng dậy và thậm chí sử dụng “vuốt” để leo thang, leo lên các tòa nhà và nắm vô lăng xe hơi.

Các hoạt động phức tạp của CHIMP đều tùy thuộc vào mệnh lệnh từ xa của người điều khiển, nhưng rô bốt cũng có thể dùng trí thông minh nhân tạo để tránh va chạm, tránh những tác động nguy hiểm từ bên ngoài...

Rô bốt còn có thể được tái lập trình để thực hiện các nhiệm vụ như cầm nắm một dụng cụ, lái xe theo chỉ dẫn của người điều khiển.

CHIMP sẽ tham gia vào cuộc thi Thách thức Rô bốt của Cơ quan Các Dự án Quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA), nhằm chọn ra các rô bốt có khả năng như người để dễ dàng triển khai trong các sứ mệnh cứu hộ thiên tai như thảm họa hạt nhân Fukushima tại Nhật hồi năm 2011.

Phi Yến

>> Rô bốt chim" bắt mồi giữa không trung
>> Rô bốt theo dõi cá voi hiếm
>> Rô bốt tự hành vượt Thái Bình Dương
>> Rô bốt có não ong
>> Rô bốt tự thổi phồng
>> Thảm họa Fukushima: Phép thử cho ngành robot Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.