Trả lại tên cho người vô tội

07/04/2013 02:09 GMT+7

Cảnh sát Singapore vừa trình lên Tòa án tối cao 7 trường hợp vô tội bị kết án nhầm do bị mạo danh trong vòng 33 năm qua.

Các nhầm lẫn được phát hiện khi cảnh sát rà soát lại hồ sơ tội phạm từ năm 1974 đến năm 2007, và đối chiếu dấu vân tay ở Phòng lưu trữ dữ liệu tội phạm với dấu vân tay làm chứng minh thư ở cơ quan đăng ký quốc gia.

Một trong 7 nạn nhân là ông Sha’Aban Yahya, 55 tuổi, bị bắt tại cửa khẩu năm 2009 khi từ Malaysia trở về. Cảnh sát nói rằng ông là nghi phạm quấy rối tình dục đang bị truy nã. “Tôi bị còng tay và đưa về đồn cảnh sát. Họ đối xử với tôi như tội phạm và định đưa tôi vào phòng thẩm vấn. Nhưng tôi nhất quyết từ chối, vì tôi không phạm tội”, ông Sha’Aban kể với báo Straits Times. Sau khi xem xét kỹ và nhận thấy ông Sha’Aban không hề giống ảnh của nghi phạm, cảnh sát đã thả ông ngay trong đêm. Nhưng vào ngày lễ Hari Raya tháng 10.2012, cảnh sát lại đến nhà ông Sha’Aban để tìm nghi phạm có tên giống ông nữa. “Tôi nói với họ cái người mà họ muốn tìm không phải là tôi, và đưa cho họ tờ giấy xác nhận của cảnh sát về việc bị mạo danh”, ông Sha’Aban kể. Ông cũng trách: “Rõ ràng là có sự lơ đễnh. Chứ tên tội phạm kia đã vào, ra tù đến 5-6 lần bằng tên của tôi”.

Hai “dân oan” khác là bà Loh Choon Lui, 50 tuổi, và bà Tan Lay See, 51 tuổi, đã phải chịu cảnh oan khiên một thời gian dài cho đến năm 2012 cảnh sát nhận ra những bất thường và phát hiện hai bà bị mạo danh. Bà Loh bị mất chứng minh thư 30 năm về trước, và kẻ xấu đã sử dụng giấy tờ của bà khi phạm tội. “Suốt 19 năm qua, tôi bị coi là tội phạm. Tôi thật sự sốc khi biết việc bị mạo danh đã xảy ra, khi mà tôi đã thông báo với cảnh sát về việc mất chứng minh thư và đã được cấp mới”, bà Loh bức xúc nói với Straits Times.

Không rõ tội danh mà 7 nạn nhân bị kết oan trong các vụ án riêng lẻ này là gì và có ai phải ở tù hay không. Cảnh sát chỉ cho biết những tội phạm thực sự sau đó đều bị bắt, phải nộp phạt hoặc ở tù vì hành vi cờ bạc và trộm cắp.

Tòa án tối cao hôm 5.4 đã chính thức xóa tên và tội danh bị kết oan của 7 người nói trên theo đệ trình của cơ quan công tố.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.