Lừa đảo nhân danh... mèo

19/08/2012 03:15 GMT+7

Đóng vai Việt kiều giàu lòng nhân ái tích cực tham gia các hoạt động từ thiện... chỉ là lớp vỏ bọc bên ngoài của những tên lừa đảo ranh ma.

Vi Thảo Nguyên - người sáng lập Hội Yêu động vật (YĐV) và diễn đàn www.yeudongvat.org vừa phát lời cảnh báo tới 8.000 thành viên Hội YĐV trên diễn đàn và hơn 30.000 thành viên trên Facebook (FB) vì chiêu lừa đảo mới của James (tức Đồng Phạm Nguyên, 26 tuổi, quê Bình Định) cùng các số điện thoại đã dùng: 0909744024, 0937341315, 01214748799), vì đã gây thiệt hại về tiền bạc cho không ít thành viên của YĐV và các nhóm khác.

 Lừa đảo nhân danh... mèo 1
Đồng Phạm Nguyên (tức James) luôn lợi dụng lòng tin của các bạn nữ

“Chúng tôi chỉ muốn các bạn tham gia hoạt động từ thiện trên mạng hãy tỉnh táo trước những chiêu đòn nhân danh từ thiện để lừa đảo” - Vi Thảo Nguyên cho biết.

Với mác là Việt kiều Pháp, hiện đang làm CEO tại một công ty ở VN, từ tháng 6.2012 James đã tự nguyện tham vào Hội YĐV và đây chính là vỏ bọc tốt để anh ta lừa các nạn nhân ngây thơ.

Tổng số tiền mà các thành viên thuộc Hội YĐV đã bị James lừa lên tới 120 triệu đồng. Trong đó riêng một thành viên của Hội Những người yêu mèo (trang fanpage của YĐV) đang học tập tại Nhật Bản đã chuyển khoản cho James 110 triệu đồng.

 Lừa đảo nhân danh... mèo 2
Chứng nhận chuyển khoản 110 triệu đồng của một du học sinh tại Nhật, bị Nguyên lừa gửi tiền - Ảnh: YĐV cung cấp

Vi Thảo Nguyên cho biết, cách đây hơn một tháng, qua lời giới thiệu của một bạn nữ trên FB, một chàng trai xưng tên là James, người Pháp gốc Việt, đã gọi điện tới cho YĐV, ngỏ ý muốn thăm ngôi nhà tình thương dành cho chó mèo bị bỏ rơi của YĐV là Restored Hope Foster Home (FHFH), đồng thời muốn đóng góp thức ăn khô và 2 triệu đồng. Sau đó, James lân la làm quen và kết thân với một số bạn ở FHFH, tự dựng nên một câu chuyện éo le, dễ khiến người nghe thương tâm: bất hạnh, không cha mẹ từ nhỏ, tự thành đạt, hiện đang giữ vị trí CEO; từng có vợ và bị vợ bỏ vì quá yêu mèo, đang xây dựng mô hình nhà tình thương cưu mang mèo chó như YĐV đang làm.

Lúc này đồng bọn của James ra sức tung những thông tin giả có lợi cho y trên FB, trong đó khoe cả clip anh ta nhận cưu mang một chú cún già tên Bon, khiến mọi người tin rằng y là người tốt, chuyên làm việc thiện. Sau khi gây dựng được niềm tin với các bạn trẻ này, James liền add nick các bạn nữ để trò chuyện, tán tỉnh và lợi dụng niềm tin của họ để đề nghị chuyển tiền vào tài khoản mình với nhiều lý do. Sau khi bị nghi ngờ và phát hiện chân tướng, James đã chuồn êm với số tiền hàng trăm triệu đồng. Các nạn nhân bị lừa tiền xấu hổ do ít nhiều dính dáng tới chuyện tình cảm, phần vì không có nhiều kinh nghiệm bởi chiêu thức lừa đảo này nên hầu hết giấu kín. Chỉ đến khi nhiều nạn nhân bị lừa và mọi chuyện được công khai trên FB của nhóm thì họ mới ngã ngửa.

Được biết, các thành viên trong YĐV đang tập hợp thông tin các nạn nhân từng bị James lừa đảo để làm đơn tố cáo trước.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, Đồng Phạm Nguyên từng bị bắt vào năm 2004 vì trộm 14 chiếc xe đạp ở Bình Định. 

Bình luận

Phan Le Phuong Chi: Em nghĩ có thể truy được qua ngân hàng. Mọi hành động rút tiền đều được ngân hàng xác nhận thời gian và địa điểm mà. Có thể sẽ khó nhưng có còn hơn không. Tuy nhiên phải có hỗ trợ của công an.

Bi Bi Nguyen: Hi Nguyên ơi, cho mấy báo vnexpress, Dân trí, 24h.com.vn, phunutoday.com, giáo dục... đăng ảnh và các đường link có thông tin tên này cho cả nước biết mặt thì nó có mà nẻ lỗ đất để trốn, cộng đồng mạng nhanh và tinh tường lắm, nó sẽ hết đường lừa nữa.

Hien Nguyen: Con người thật đáng sợ, bỏ cả một thời gian dài để lừa đảo, ngày càng tinh vi thiệt, kinh khủng quá... riết giờ chẳng biết tin ai nữa rồi... thằng này khốn nạn thật... đem tình yêu thương động vật ra để mà lường gạt mọi người, một hành động dối trá... cảm ơn chị đã cảnh báo cho mọi người.

Ngọc Bi

>> Bán hàng đa cấp biến tướng lừa đảo
>> Mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa đảo
>> Lao động trở về từ Nga tố cáo bị lừa đảo
>> Y án thẩm phán lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.