Trung Quốc biến tàu chiến thành tàu hải giám

17/11/2012 03:50 GMT+7

Trong một động thái có thể gây quan ngại trong khu vực, Trung Quốc chuyển “một số lượng chưa xác định tàu chiến đang phục vụ trong quân đội” thành tàu bổ sung cho lực lượng hải giám.

Theo Hoàn Cầu thời báo, hành động này được đánh giá sẽ giúp rút ngắn sự chênh lệch về tương quan lực lượng giữa các đội tàu công vụ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Lâu nay, Hải quân Trung Quốc chỉ giao tàu chiến đã về hưu cho hải giám chứ không có chuyện tàu đang trong biên chế quân đội mà lại chuyển thành tàu tuần tra bán dân sự.

Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông Cân Vĩnh Minh thuộc Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải, cho rằng chiến lược mới của Trung Quốc, bao gồm chuyển tàu chiến thành tàu bán vũ trang và đóng thêm tàu, có thể củng cố nhanh chóng năng lực tuần tra của hải giám. Tờ báo cũng dẫn lời chuyên gia Lại Vân nói cần bổ sung những tàu chiến đang hoạt động mới đáp ứng được nhu cầu đang gia tăng của lực lượng hải giám. Trung Quốc hiện có hơn 400 tàu hải giám và đang nỗ lực đóng thêm nhiều tàu có trọng tải hơn 1.000 tấn. Mới đây, lực lượng này vừa được bổ sung thêm một số tàu, trong đó có tàu khu trục Nam Kinh vừa về hưu hồi tháng 9.

Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản cũng đang gấp rút trang bị thêm nhiều tàu tuần tra lẫn trực thăng để đối phó tàu Trung Quốc liên tục đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Theo Hoàn Cầu thời báo, số khí tài bổ sung cho Cảnh sát biển Nhật sẽ chiếm khoản đáng kể trong gói kích thích kinh tế 5,3 tỉ USD đã được thông qua hồi tháng 10.

Thụy Miên

>> Tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc rút khỏi Senkaku/Điếu Ngư
>> 6 tàu hải giám Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc kết thúc chuyến "tuần tra biển Đông
>> Bác bỏ thông tin tàu hải giám Trung Quốc “chặn đuổi” tàu Cảnh sát biển Việt Nam
>> Đội tàu hải giám Trung Quốc diễn tập ở biển Đông
>> Bắc Kinh tăng cường tàu hải giám
>> Thực chất tàu hải giám Trung Quốc
>> Tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.