Đề nghị kiểm toán các tập đoàn dầu khí, xăng dầu, điện

13/09/2012 03:44 GMT+7

Báo cáo kế hoạch kiểm toán năm 2013 tại phiên họp sáng qua 12.9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Đinh Tiến Dũng cho biết, một trong các nội dung trọng tâm của năm tới là tập trung kiểm toán hầu hết các tập đoàn (TĐ), tổng công ty nhà nước, ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN) - kể cả các đơn vị đã được kiểm toán năm 2012 để đánh giá tình hình tài chính, quản trị và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hiệu quả đầu tư ra ngoài nhiệm vụ chính.

Trên cơ sở kết quả kiểm toán, KTNN sẽ có những kiến nghị đối với Chính phủ, QH trong việc chỉ đạo thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước và cơ cấu lại hệ thống các NHTMNN. Đồng thời, đánh giá được việc điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tỷ giá ngoại hối, cho vay tái cấp vốn; đánh giá việc sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối nhà nước và hoạt động tín dụng (nợ quá hạn, nợ xấu), kết quả thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường...

Đề nghị kiểm toán các tập đoàn dầu khí, xăng dầu, điện
Xăng dầu, lĩnh vực mập mờ nhất về tài chính của các doanh nghiệp - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đáng chú ý, ông Dũng cho hay riêng lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tài chính ngân hàng, năm 2013, KTNN dự kiến kiểm toán tại 29 đầu mối (trong đó có 8 TĐ, tăng 6 TĐ so với 2012). Việc kiểm toán các TĐ, NHTMNN trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015 sẽ được thực hiện cuốn chiếu. Ngoài ra, KTNN còn thực hiện kiểm toán 20 chuyên đề, tập trung vào lĩnh vực đầu tư công; quản lý, sử dụng đất đai, phát triển nhà và đô thị; quản lý công tác khai thác tài nguyên khoáng sản...

Tập trung kiểm toán các tập đoàn độc quyền

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết thường trực Ủy ban cơ bản tán thành với đề xuất của KTNN. Đáng chú ý, cơ quan thẩm tra đề nghị KTNN bổ sung thêm vào kế hoạch kiểm toán năm 2013 “một số TĐ kinh tế đang có vấn đề nổi lên mà dư luận xã hội quan tâm như Tổng công ty dầu khí, TĐ điện lực, Tổng công ty xăng dầu”.

Thảo luận tại phiên họp, đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành đề xuất của KTNN, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính  - Ngân sách. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý thêm chưa nên vội nâng số lượng các cuộc kiểm toán mà tập trung nâng chất lượng và chú trọng kiểm toán ngân sách, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng vốn lớn của nhà nước.

Xử lý tài chính 4.092 tỉ đồng

Báo cáo kết quả ở tất cả các lĩnh vực đã kiểm toán trong 8 tháng đầu năm 2012, Tổng KTNN cho biết qua tổng hợp sơ bộ từ 55 cuộc kiểm toán đã kết thúc và trình xét duyệt, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 4.092 tỉ đồng, trong đó tăng thu ngân sách nhà nước 703 tỉ đồng, giảm chi 898 tỉ đồng, xử lý khác 2.491 tỉ đồng.

Nguyệt Minh

>> Tập trung kiểm toán các ngân hàng thương mại
>> Kiểm toán nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia
>> Nhiều công ty chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2010
>> Kiểm toán Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản
>> Kiểm toán Petrolimex
>> Cần thanh tra, kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty
>> Cần kiểm toán độc lập đánh giá lại chi phí giá xăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.